x close

พระมหาไพรวัลย์ ไขข้อข้องใจ หลังโยมเห็นคลิปพระรูปหนึ่งเทศน์ รักร่วมเพศ ยิ่งกว่าสัตว์ !?

          พระมหาไพรวัลย์ เผยพุทธศาสนาไม่มีคำสอนแบ่งแยกชั้น ดี-เลว ไม่เกี่ยวรักเพศเดียวกัน หลังโยมถาม เพราะคลิปพระเทศน์ หากมนุษย์หาเพศตรงข้ามไม่ได้ ก็ยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน

          วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2563 พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ได้เผยแชตที่มีโยมทักมาปรึกษาถามคำถาม โดยระบุว่า ได้เห็นคลิปพระรูปหนึ่งตอบคำถามเด็ก ม.ปลาย ที่ชอบเพศเดียวกันว่า "ขนาดหมายังมีตัวผู้ ตัวเมีย เราเป็นมนุษย์ถ้าหาเพศตรงข้ามไม่ได้ ก็ยิ่งกว่าสัตว์เดรัจฉาน" ซึ่งตัวเองฟังแล้วหดหู่ใจ เลยอยากถามว่าศาสนาพุทธห้ามรักเพศเดียวกันด้วยเหรอ ทั้ง ๆ ที่ความรักก็เป็นของมนุษย์โลกทุกคน

          โดย พระมหาไพรวัลย์ ตอบกลับว่า อันนั้นเป็นแค่ความเห็นส่วนตัวของท่าน ไม่ใช่คำสอนของพระพุทธเจ้า พุทธศาสนาไม่ได้มีข้อห้ามใด ๆ เกี่ยวกับการรักเพศเดียวกัน การครองเรือนเป็นเรื่องของฆราวาส ความเห็นของหลวงพี่ ความรักเป็นเรื่องของความพึงพอใจระหว่างคนสองคน อย่าเอาเรื่องเพศสภาพมาตัดสินความดี-เลว ความถูก-ผิดของความรักไม่ได้


          นอกจากนี้ พระมหาไพรวัลย์ ยังกล่าวด้วยว่า ไม่รู้ว่า โยมคนนี้ไปฟังพระรูปไหนเทศน์มาน้อ สิ่งที่ควรจะใช้ในการตัดสินความรัก มันควรเป็นเรื่องของการปฏิบัติตัวต่อกันระหว่างคนสองคนต่างหาก ควรเป็นเรื่องของความจริงใจ ความซื่อสัตย์ ความอาทรรักใคร่ ไม่ใช่เรื่องของเพศสภาพ

          ป.ล. อาตมามองว่า การบอกว่า คนชอบพอเพศเดียวกันเลวกว่าสัตว์เดรัจฉาน แบบนี้ ฟังดูทำร้ายจิตใจคนอื่นมาก ไม่ต่างจากการตีตราและการพิพากษาตัดสินคนอื่นจากชนชั้นวรรณะของเขา อาตมามั่นใจว่า พุทธศาสนาไม่มีคำสอนที่ตกขอบเช่นนี้ กมฺมํ สตฺเต วิภชติ การกระทำต่างหากที่แบ่งแยกคน ดีเลว เกี่ยวอะไรกับการรักใคร่ชอบพอในคนเพศเดียวกัน ถ้าใครมีเหตุผลที่ดีกว่า ก็ช่วยแย้งอาตมาที


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระมหาไพรวัลย์ ไขข้อข้องใจ หลังโยมเห็นคลิปพระรูปหนึ่งเทศน์ รักร่วมเพศ ยิ่งกว่าสัตว์ !? อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:33:01 13,354 อ่าน
TOP