x close

ดอน ชี้ไม่ได้รีบแข่งกับใครพาคนกลับจากอู่ฮั่น มองไทยได้ใจจีนก็สำคัญ


 
           ดอน ปรมัตถ์วินัย แจงรับคนไทยกลับจากอู่ฮั่นล่าช้า ชี้ไม่ใช่การแข่งพาคนกลับก่อน การได้ใจจากมิตรประเทศก็สำคัญยิ่ง


ดอน ปรมัตถ์วินัย

          วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทีมแพทย์ พยาบาล และเวชภัณฑ์เพื่อเดินทางไปรับคนไทยที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์ นี้ ขณะนี้ประสานกับคนไทยในอู่ฮั่นแล้ว เมื่อเดินทางถึงไทยจะต้องกักกันโรค เป็นระยะเวลา 14 วัน เพื่อป้องกันการติดต่อของโรค

           นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงขั้นตอนการดำเนินการช่วยเหลือคนไทยในอู่ฮั่น หลังถูกวิจารณ์ว่าดำเนินการล่าช้า โดยระบุว่า จากการติดต่อทราบว่าคนไทยในเมืองอู่ฮั่นไม่มีอาการป่วย ปลอดภัยดี มีอาหารพอเพียง ไม่ถึงขั้นขาดแคลน ซึ่งจีนยืนยันจะดูแลคนไทยอย่างดียิ่ง แต่ไทยก็ให้ความสนใจพัฒนาการในเรื่องนี้ตลอดนับแต่ที่มีการประกาศปิดเมือง

           ยืนยันว่า ไทยเข้าใจในสถานการณ์ ให้การสนับสนุนมิตรประเทศที่ประสบปัญหา รู้ถึงความยากลำบากของเขาในยามวิกฤต ไม่มีอะไรที่จะมีคุณค่าเท่าการเข้าใจ เข้าถึงจิตใจของมิตรในยามยาก และถ้อยทีถ้อยปฏิบัติต่อกันอย่างสุขุม ไม่ใช่การแข่งขันกับชาติไหน ๆ ว่าใครจะออกก่อนออกหลัง ให้คนไทยปลอดภัยไม่ติดเชื้อเมื่อมาถึงไทยก็เป็นธงชัยของไทยในเรื่องการเคลื่อนย้ายคนจากอู่ฮั่น 


           ขณะที่สถานที่รองรับคนไทยที่อพยพจากอู่ฮั่น มีรายงานว่าจะมีการเสนอให้ใช้สัตหีบ ซึ่งเป็นพื้นที่ของกองทัพเรือ ซึ่งจะมีคณะแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ คอยดูแลและดำเนินการทุกอย่างตามขั้นตอนสากล ทั้งนี้ เครื่องจะบินตรงจากอู่ฮั่นไปลงอู่ตะเภา จากนั้นจะนำทั้งหมดไปยังพื้นที่กองทัพเรือสัตหีบทันที

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดอน ชี้ไม่ได้รีบแข่งกับใครพาคนกลับจากอู่ฮั่น มองไทยได้ใจจีนก็สำคัญ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13:22:32 7,343 อ่าน
TOP