x close
hilight > ข่าวต่างประเทศ

ทรัมป์จัดอีก สั่งโดรนสังหาร ผู้นำอัลกออิดะห์ ในเยเมน หลังขู่โจมตีโลกตะวันตก

| 23,052 อ่าน

 

          สหรัฐอเมริกา ใช้โดรนสังหารหัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ ในเยเมน เผยติดตามตัวมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ก่อนลงมือจัดการในเดือนที่ผ่านมา แต่เพิ่งเปิดเผยข่าว หลังยืนยันแล้วว่าฆ่าถูกตัว

 

          เมื่อวันที่ 31 มกราคม 2563 เดอะนิวยอร์กไทมส์ รายงานว่า สหรัฐอเมริกาได้ใช้โดรนสังหาร นายกัสซิม อัล-ไรมี (Qassim al-Rimi) วัย 41 ปี หัวหน้ากลุ่มอัลกออิดะห์ หรือ อัลไคด้า (Al Qaeda) ในเยเมน โดยภารกิจสังหารครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความมั่นคงของกองกำลังอัลกออิดะห์ในคาบสมุทรอาหรับ ซึ่งเป็นหนึ่งในกลุ่มก่อการร้ายที่อันตรายที่สุด

 

          ภารกิจสังหารดังกล่าวเกิดขึ้นในเดือนมกราคม โดยสื่อท้องถิ่นของเยเมน รายงานว่า การโจมตีดังกล่าวเกิดขึ้นที่ย่านวาดิ อาเบดะห์ ทางตอนกลางของประเทศ และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย แต่ไม่ได้เปิดเผยว่าเป็นใคร และสหรัฐฯ ก็เพิ่งประกาศออกมาอย่างเป็นทางการ หลังจากสามารถยืนยันได้แล้วว่าเหยื่อผู้ถูกสังหารคือ นายกัสซิม อัล-ไรมี

 

          ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา นายอัล-ไรมี ได้ออกมาประกาศข่มขู่ว่าจะโจมตีโลกตะวันตก ทั้งสหรัฐฯ และยุโรป ก่อนหน้านี้สหรัฐฯ ได้สั่งโจมตีทางอากาศใส่ฐานผลิตระเบิด และแหล่งเผยแพร่ข้อมูลโฆษณาชวนเชื่อเป็นภาษาอังกฤษ ของกลุ่มอัลกออิดะห์ มาแล้ว แต่ยังไม่สามารถระบุที่อยู่ของหัวหน้ากลุ่มได้

 

          กระทั่งเดือนพฤศจิกายน 2562 สำนักข่าวกรองกลาง หรือ CIA ได้รับข้อมูลฐานที่ซ่อนของนายกัสซิม อัล-ไรมี จากแหล่งข่าวในเยเมน รัฐบาลสหรัฐฯ จึงเริ่มติดตามแกะรอยหาตัวเขา ด้วยการใช้โดรนสำรวจทางทหารจนกระทั่งพบเจอตัว และลงมือโจมตีเมื่อพร้อมและมั่นใจว่าถูกตัว

 

          ด้าน เดอะการ์เดี้ยน รายงานว่า ทางการสหรัฐฯ ได้ออกมาประกาศถึงความสำเร็จในการสังหารนายกัสซิม อัล-ไรมี แล้ว ขณะที่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ก็ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ผ่านทางทวิตเตอร์ด้วยเช่นกัน

 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์จัดอีก สั่งโดรนสังหาร ผู้นำอัลกออิดะห์ ในเยเมน หลังขู่โจมตีโลกตะวันตก อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11:35 23,052 อ่าน
TOP