x close

ประธานวุฒิสภา ชี้ ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน มีโทษคดีอาญา ลั่นบัตรลงคะแนนสำคัญ

        ประธานวุฒิสภา ชี้ ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน มีโทษทางวินัยและทางอาญา มั่นใจ ส.ว. ไม่ทำผิดแบบ ส.ส. กำชับสมาชิกไปแล้วว่าบัตรลงคะแนน สำคัญกว่าบัตรเอทีเอ็มด้วยซ้ำ

เสียบบัตรแทนกัน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

        วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ยอมรับว่า กรณีที่ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล กระทบต่อการใช้งบประมาณปี 2563 อย่างแน่นอน เพราะไม่เช่นนั้นเวลานี้ก็ต้องนำร่างขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายแล้ว แต่ดูจากการดำเนินการของศาลรัฐธรรมนูญก็น่าจะเร่งรัด เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วนของประเทศชาติ ยอมรับว่ามีทางออกที่จะเร่งรัดให้เร็วขึ้น แต่ไม่ใช่หน้าที่ของตน

        ขณะเดียวกัน นายพรเพชร กล่าวอีกว่า ไม่ทราบว่าจะมีความเป็นไปได้ที่ร่างพระราชบัญญัติจะถูกตีตกทั้งฉบับ ต้องดูการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ แต่ส่วนตัวมองว่าแนวทางการวินิจฉัยเป็นไปได้ 2 แนวทาง คือ


        1. ศาลเห็นว่ากระบวนการออกกฎหมายไม่ชอบด้วยกฎหมาย แล้วทำให้ร่างกฎหมายต้องตีตกไปทั้งฉบับ

        2. กระบวนการไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่อาจไม่ตีตกทั้งฉบับ ขึ้นอยู่กับศาลจะเห็นว่ากระบวนการนี้กระทบต่อเนื้อหาสาระของร่างกฎหมายหรือไม่


        ทั้งนี้ ขออย่าเดาผลการวินิจฉัย แต่ที่ผิดแน่นอนอยู่แล้วคือการเสียบบัตรแทนกันนั้นไม่ชอบด้วยกฎหมาย จะต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน ทั้งโทษทางวินัยและทางอาญา พร้อมย้ำว่าสมาชิกวุฒิสภายังไม่พบพฤติกรรมดังกล่าว มั่นใจว่าจะไม่เกิดขึ้น เพราะได้กำชับสมาชิกไปแล้วว่าบัตรลงคะแนนสำคัญกว่าบัตรเอทีเอ็มด้วยซ้ำ

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประธานวุฒิสภา ชี้ ส.ส. เสียบบัตรแทนกัน มีโทษคดีอาญา ลั่นบัตรลงคะแนนสำคัญ อัปเดตล่าสุด 3 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 22:59:46 6,119 อ่าน
TOP