x close

อนุทิน ส่งแพทย์รับคนไทย กลับจากอู่ฮั่น วันนี้-เตรียมกักตัวไว้ ก่อนให้กลับบ้าน


             อนุทิน ส่งทีมแพทย์-บุคลากร รับคนไทยอู่ฮั่นกลับบ้าน คาดถึงไทยเย็นวันนี้ ย้ำหารืออธิบดีกรมควบคุมโรค ถึงระยะเวลาในการกักตัวรายบุคคล หากไม่พบความเสี่ยงพร้อมส่งกลับบ้าน

อนุทินส่งทีมหมอรับคนไทยกลับบ้าน
ภาพจาก สำนักข่าว INN

             นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ที่ท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ห้องรับรองพิเศษ VIP Rooms ก่อนส่งบุคลากรและทีมแพทย์รวม 15 คน
ไปรับคนไทย ในเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ว่า ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาได้เตรียมการทุกอย่างไว้และจะต้องดำเนินการทุกอย่างให้ไวที่สุด ซึ่งการที่ตนเองเดินทางไปด้วย อาจจะทำให้กระบวนการต่าง ๆ ล่าช้า และในวันนี้ติดภารกิจ โดยก่อนหน้านี้ ตนเองได้รับฟังแผนการดำเนินงาน ทั้งด้านอุปกรณ์และข้อมูลไว้หมดแล้ว ซึ่งหลังจากที่มาส่งในวันนี้แล้ว ในช่วงเย็นวันนี้ตนก็จะเดินทางไปรับด้วย

อนุทินส่งทีมหมอรับคนไทยกลับบ้าน

             ทั้งนี้ นายอนุทิน ทราบดีคนไทยกว่า 144 คน ซึ่งเป็นตัวเลขล่าสุดที่ทางการจีนยืนยันแล้วในอู่ฮั่น อยากกลับบ้าน เพราะอยู่ในสภาพถูกควบคุมทำให้ไม่สามารถไปไหนมาไหนได้สะดวก เพราะการเข้า-ออกมีการจำกัดส่วนการเก็บตกคนไทยตามเมืองต่าง ๆ ของจีน เบื้องต้นได้รับข่าวดีที่ บริษัทไทยไลอ้อนแอร์ ส่งจดหมายมาทางตนเองว่า จะเปิดรับคนไทยที่แจ้งความประสงค์ขอเดินทางกลับไทยระหว่างวันที่ 5-8 กุมภาพันธ์ ที่ทางสายการบินมีเที่ยวบินระหว่างเมืองต่าง ๆ กับไทย และถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีและน่าชื่นชมที่ช่วยเก็บตกได้มาก โดยคาดว่าจะมีการแถลงความชัดเจนในวันนี้อีกครั้ง

             อย่างไรก็ตาม จะต้องมีการปรึกษากับอธิบดีกรมควบคุมโรค ถึงระยะเวลาในการเฝ้าระวังรายบุคคลทันทีที่กลับมา และดูแลตัววัดอาการทุกวันหากคนไหนมีสภาพร่างกายแข็งแรงดี ก็พร้อมส่งกลับบ้าน แต่ยังไม่อนุญาตให้ญาติเข้าเยี่ยม แต่จะให้ใช้การติดต่อผ่านเครื่องมือสื่อสารที่ใช้ได้ปกติ เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงแพร่ระบาดโรค พร้อมดูแลอำนวยความสะดวกและยืนยันว่ามีแผนสำรอง

อนุทินส่งทีมหมอรับคนไทยกลับบ้าน

             ขณะที่ทีมแพทย์ที่จะเดินทางไปรับคนไทยในวันนี้มีจำนวน 8 คน และเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานรวม 15 คน โดยทั้งหมดจะสวมใส่ชุดป้องกันเชื้ออย่างดีตลอดการเดินทาง

             โดยทางคณะ จะเดินทางด้วยสายการบินแอร์เอเชีย เวลาประมาณ 07.10 น. ถึงเมืองอู่ฮั่นเวลา 11.35 น. เดินทางออกจากอู่ฮั่น 16.30 น. และถึงไทยเวลาประมาณ 19.35 น. อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า ทางคณะจะนำผู้โดยสาร ทั้ง 144 คน จากเมืองอู่ฮั่น บินลงที่ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภา


             ทั้งนี้ เมื่อเวลา 07.00 น. จีนรายงานมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ 2019 ประจำวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 ว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 20,471 ราย จำนวนนี้พบเป็น

             - ผู้ป่วยรายใหม่ถึง 3,235 ราย
             - ผู้เสียชีวิต 425 ราย เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ถึง 64 ราย (นอกอู่ฮั่นและหูเป่ย 11 ราย)
             - รักษาหายกลับบ้าน 644 ราย เพิ่มขึ้น 157 ราย
             - ผู้สงสัยป่วยเฝ้าระวังติดเชื้อ 23,214 ราย

อนุทินส่งทีมหมอรับคนไทยกลับบ้าน

             ขณะที่การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา มีผู้ป่วยติดเชื้อลุกลามไปแล้ว 23 ประเทศ ประกอบด้วย

             - ประเทศฟิลิปปินส์ 2 ราย ( เสียชีวิต1 ราย )
             - ญี่ปุ่น 20 ราย
             - ไทย 19 ราย
             - สิงคโปร์ 18 ราย
             - เกาหลีใต้ 15 ราย
             - ออสเตรเลีย เพิ่ม 2 รวม 12 ราย
             - เยอรมนี เพิ่ม 2 รวม 12 ราย
             - สหรัฐอเมริกา เพิ่ม 2 รวม 11 ราย
             - เวียดนาม 7 ราย
             - ฝรั่งเศส 6 ราย
             - UAE 5 ราย
             - แคนาดา 4 ราย
             - อินเดีย เพิ่ม 1 รวม 3 ราย
             - รัสเชีย, อังกฤษ, อิตาลี 2 ราย
             - ฟินแลนด์, สวีเดน, เนปาล, กัมพูชา, ศรีลังกา, สเปน ประเทศละ 1 ราย

             ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทีมแพทย์ ได้เดินทางไปรับคนไทย จำนวน 142 คน กลับจากอู่ฮั่นแล้ว ซึ่งคาดว่าจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยประมาณ 4 โมงเย็น หลังจากนั้นจะนำทั้งหมดไปกักตัวที่อู่ตะเภา อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี เป็นเวลา 7-14 วัน เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา

อนุทินส่งทีมหมอรับคนไทยกลับบ้าน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อนุทิน ส่งแพทย์รับคนไทย กลับจากอู่ฮั่น วันนี้-เตรียมกักตัวไว้ ก่อนให้กลับบ้าน อัปเดตล่าสุด 4 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09:49:19 3,761 อ่าน
TOP