x close

แจงเลื่อนขั้น ลูกชายบิ๊กแป๊ะ ทั้งที่ยังไม่ครบวาระ ชี้เพราะความเหมาะสม ไม่ได้ใช้เส้น


          ผู้บังคับการตำรวจชี้แจง กรณีเลื่อนตำแหน่งลูกชาย พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ให้สูงขึ้น ทั้งที่ยังดำรงตำแหน่งเก่าไม่ครบวาระ


          วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 สปริงนิวส์ รายงานว่า พล.ต.ต. เดชา กัลยาวุฒิพงศ์ ผู้บังคับการกองทะเบียนพล (ผบก.ทพ.) พร้อมด้วย พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกตำรวจ ร่วมแถลงชี้แจงกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ร.ต.อ. ชานันท์ ชัยจินดา บุตรชายคนโตของ พล.ต.อ. จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

แจงเลื่อนขั้น ลูกชายบิ๊กแป๊ะ

          โดยมีการแต่งตั้งจากตำแหน่งรองสารวัตรกองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ไปดำรงตำแหน่ง ผบ.ร้อย กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ทั้งที่ ร.ต.อ. ชานันท์ ยังดำรงตำแหน่งรองสารวัตร ไม่ครบ 7 ปี ตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายของตำรวจ

แจงเลื่อนขั้น ลูกชายบิ๊กแป๊ะ
ภาพจาก สปริงนิวส์

          อย่างไรก็ตาม พล.ต.ต. เดชา กล่าวว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งสารวัตร ถึงผู้บังคับการ วาระ 2561 กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้เสนอพิจารณาแต่งตั้ง ร.ต.อ. ชานันท์ ให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยให้เหตุผลว่า ร.ต.อ. ชานันท์ มีความรู้ความสามารถ, มีความเชี่ยวชาญในการปฏิบัติหน้าที่, มีภาวะผู้นำ และเป็นที่ยอมรับของผู้บังคับบัญชาและผู้ใต้บังคับบัญชา

          โดย ร.ต.อ. ชานันท์ ได้สำเร็จการฝึกอบรมหลักสูตรต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศมากมาย อาทิ

          - หลักสูตร EOD ปี 2557
          - หลักสูตรต่อต้านการก่อการร้าย นเรศวร 261 รุ่นที่ 14 ประจำปี 2559
          - หลักสูตรกระโดดร่มสายกระตุกคงที่ รุ่นที่ 218 ประจำปี 2559
          - หลักสูตรกระโดดร่มแบบกระตุกเอง รุ่นที่ 1/2560 ประจำปี 2560
          - หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิดจาก ILEA
          - หลักสูตรตำรวจตระเวนชายแดน ระดับผู้บังคับหมวด ตชด. รุ่นที่ 1/2561

แจงเลื่อนขั้น ลูกชายบิ๊กแป๊ะ
ภาพจาก สปริงนิวส์

          ส่วนหลักสูตรจากสถาบันต่างประเทศ มีดังนี้

          - หลักสูตรอาจารย์ผู้สอนอาวุธปืนระบบ MCX, MPX, P320, DMR และหลักสูตรพลซุ่มยิงจากศูนย์ฝึก SIG SAUER Academy ประเทศสหรัฐอเมริกา
          - ฝึกร่วมกับหน่วย The Australian Federal Police Specialist Response Group ประเทศออสเตรเลีย
          - ฝึกร่วมกับหน่วย RAID Unit (France) ประเทศฝรั่งเศส
          - ฝึกร่วมกับหน่วย 2nd Commando Regiment ประเทศออสเตรเลีย จำนวน 3 ครั้ง
          - หลักสูตรสืบสวนหลังเหตุระเบิด ประเทศสหรัฐอเมริกา
          - หลักสูตร FBI National Academy 2019 ประเทศสหรัฐอเมริกา
          - หลักสูตร IMI Academy Sniper course 2019 ประเทศอิสราเอล
          - เข้าร่วมการแข่งขันหน่วยปฏิบัติการพิเศษ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

แจงเลื่อนขั้น ลูกชายบิ๊กแป๊ะ
ภาพจาก สปริงนิวส์

          ซึ่งขณะที่ ร.ต.อ. ชานันท์ รักษาการตำแหน่งผู้บังคับกองร้อย มาเป็นเวลา 1 ปีเศษ ตั้งแต่วันที่ 25 มีนาคม 2561 ก็ได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ มีประสิทธิภาพ จนได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา ว่ามีความเหมาะสมที่จะได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งต่าง ๆ

          แต่เนื่องจากการแต่งตั้งดังกล่าวไม่เป็นไปตามกฎคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) จึงได้เสนอ ก.ตร. เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบการแต่งตั้งดังกล่าว ซึ่งทาง ก.ตร. มีมติเห็นชอบแต่งตั้งตามที่เสนอ ส่วนระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่งไม่ครบวาระ ในส่วนนี้ทางตำรวจได้นำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณา ซึ่ง ครม. มีการประชุมเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 และมีมติอนุมัติการแต่งตั้งตามที่ตำรวจเสนอ


          ด้าน พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวอีกว่า ตำแหน่งดังกล่าวไม่ใช่ว่าใครจะเป็นก็ได้ การเอาคนในขึ้นดำรงตำแหน่ง ก็เพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้เห็น ว่าผู้ที่จะมานำหน่วย ต้องมีความพิเศษจริง ๆ ซึ่งคนอย่างลูกชาย ผบ.ตร. จะแต่งตั้งไปดำรงตำแหน่งสบาย ๆ ที่ไหนก็ได้ หากแต่งตั้งตามอำเภอใจตามที่สื่อนำเสนอจริง แต่กลับไม่มีใครถามว่าทำไมถึงไปอยู่กองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน

          ทั้งนี้ คนอื่นที่มีลักษณะพิเศษและมีความสามารถแบบนี้ ก็จะได้รับการแต่งตั้งในลักษณะนี้เหมือนกัน จึงมีข้อสังเกตว่า การแต่งตั้งนั้นผ่านมาตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2562 แล้ว แต่ทำไมเพิ่งมาออกข่าวในช่วงนี้

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจงเลื่อนขั้น ลูกชายบิ๊กแป๊ะ ทั้งที่ยังไม่ครบวาระ ชี้เพราะความเหมาะสม ไม่ได้ใช้เส้น อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11:09:30 66,185 อ่าน
TOP