x close

นกฮูกหล่นตุ้บกับพื้น จนท. รีบช่วยนึกว่าบาดเจ็บ ที่ไหนได้ น้องแค่อ้วนจนบินไม่ขึ้น

       คนเห็นเจ้านกฮูกหล่นตุ้บลงพื้น บินไม่ขึ้นนึกว่าบาดเจ็บ รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือ ก่อนรู้ความจริงที่แท้... น้องแค่อ้วน


นกฮูกหล่นพื้น
ภาพจาก owl-help.org.uk

       เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ BoredPanda เผยเรื่องราวน่ารักชวนยิ้ม เมื่อต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์นกฮูกซัฟฟอล์ก ในสหราชอาณาจักร ได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า พบนกฮูกหล่นตุ้บลงมาอยู่ที่พื้น บินต่อไปก็บินไม่ขึ้น คิดว่ามันน่าจะได้รับบาดเจ็บ จึงรีบขอความช่วยเหลือ

       เมื่อเจ้าหน้าที่ไปพบตัวเจ้านกฮูกในตอนแรก เข้าใจว่ามันน่าจะตกน้ำมาตัวเปียก ทำให้บินไม่ขึ้น แต่ภายหลังจากตรวจเช็กร่างกายของมันอย่างละเอียด ก็รู้สาเหตุที่แท้จริง นั่นก็คือ เจ้านกฮูกตัวนี้มันอ้วนเกินพิกัดนั่นเอง จึงทำให้มันโผปีกบินไม่ขึ้น

       เจ้าหน้าที่เผยว่า ปกติแล้วในกรณีแบบนี้ มักสันนิษฐานว่าสัตว์จะต้องได้รับบาดเจ็บ แต่กลับเป็นเพราะไขมันที่สะสมอยู่รอบ ๆ ตัวของมัน ที่เป็นสาเหตุ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องผิดปกติสำหรับนกป่าที่จะมีภาวะอ้วนได้ตามธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยเหลือดูแลให้มันฟื้นตัว โดยเฉพาะช่วยให้มันควบคุมอาหารอย่างเข้มงวด เพื่อให้ไขมันสะสมเหล่านั้นหายไป

นกฮูกหล่นพื้น
ภาพจาก owl-help.org.uk

       หลังจากการไดเอตอย่างจริงจังหลายสัปดาห์ผ่านไป ผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นไปในทิศทางที่ดี เจ้านกฮูกดูมีสุขภาพดีและแฮปปี้ ร่างกายมันกลับมาสู่ภาวะปกติเช่นเดียวกับนกฮูกทั่ว ๆ ไป และในที่สุดมันก็สามารถบินได้อย่างแข็งแรงอีกครั้ง เมื่อทางเจ้าหน้าที่ทดสอบมันจนมั่นใจ สุดท้ายจึงตัดสินใจปล่อยมันกลับคืนสู่โลกกว้างเช่นเดิม

       หวังว่าหลังจากนี้ มันคงจะรักษาหุ่น ไม่ปล่อยให้ตัวเองตุ้ยนุ้ยจนบินไม่ขึ้นอีกนะ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นกฮูกหล่นตุ้บกับพื้น จนท. รีบช่วยนึกว่าบาดเจ็บ ที่ไหนได้ น้องแค่อ้วนจนบินไม่ขึ้น อัปเดตล่าสุด 5 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18:02:11 36,654 อ่าน
TOP