x close

ออสเตรเลียสั่งสอบ หลังเจ้าของที่ดินเคลียร์ที่ป่า ฆ่าโคอาลาตายหมู่ 40 ตัว

       เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียสั่งสอบ หลังเจ้าของที่ดินเคลียร์พื้นที่ป่าส่วนตัว ฆ่าโคอาลาตายหมู่ 40 ตัว และบาดเจ็บอีก 80 ตัว


ฆ่าโคอาลา
ภาพจาก PETER PARKS / AFP

       เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ไชน่าเดลี่ รายงานว่า กรมสิ่งแวดล้อม ที่ดิน น้ำ และการวางแผน ของรัฐวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ได้ดำเนินการสอบสวนกรณีการเคลียร์ที่ดิน 55 เฮกเตอร์ บริเวณเคป บริดจ์วอเตอร์ จนส่งผลให้มีโคอาลาถูกฆ่าหมู่มากถึง 40 ตัว และได้รับบาดเจ็บต้องได้รับการดูแลอีก 80 ตัว

       โดยเจ้าหน้าที่เริ่มตรวจสอบเหตุดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ภายหลังจากมีชาวท้องถิ่นรายหนึ่งบังเอิญเข้าไปในพื้นที่ป่าส่วนตัวในบริเวณดังกล่าว ขณะที่ออกเดินป่า จึงได้มีการแจ้งเรื่องให้ดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีเร่งด่วน

       แดเนียล แอนดรูส์ (Daniel Andrews) นายกรัฐมนตรีรัฐวิกตอเรีย กล่าวว่า การกระทำดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ที่เลวร้ายมาก หากใครก็ตามที่ฝ่าฝืนกฎหมายทำสิ่งนี้ พวกเขาจะต้องเจอกับการดำเนินการตามกฎหมายอย่างเต็มรูปแบบ

       ด้านกลุ่มตัดไม้เซาท์เวสต์ไฟเบอร์ เผยว่า พวกเขาได้เข้าไปดำเนินการในพื้นที่ส่วนบุคคลดังกล่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ แต่ปฏิเสธเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการตายของโคอาลา พร้อมทั้งยืนยันว่า ได้จัดการงานในส่วนของตนเองเรียบร้อย และคืนพื้นที่ให้เจ้าของไปเสร็จสิ้นตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน ปีที่ผ่านมา

       ทั้งนี้ ทางกลุ่มดังกล่าวยังยืนยันว่า ได้เหลือต้นไม้บางส่วนที่เหมาะสมสำหรับที่อยู่ของโคอาลาเอาไว้ให้ ไม่ได้ตัดทำลายไปทั้งหมด พร้อมทั้งเขียนรายงานการดำเนินการทุกอย่างไปยังเจ้าของที่ดินทราบแล้ว และแน่นอนว่าไม่ได้มีการทำให้โคอาลาบาดเจ็บเลย ส่วนเจ้าของก็ยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะทำร้ายโคอาลาแต่อย่างใด เพราะตนก็เป็นชาวสวนชาวไร่เหมือนกัน

       อนึ่ง จากสถานการณ์ไฟป่าออสเตรเลียที่เกิดขึ้น เชื่อว่าทำให้โคอาลากว่าครึ่งในออสเตรเลียถูกทำลายอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ประเด็นเรื่องการพิทักษ์โคอาลาจึงถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างจริงจัง ดังนั้น เมื่อเกิดกรณีการเคลียร์ที่ดินดังกล่าว แล้วส่งผลให้โคอาลาต้องตาย จึงยิ่งเกิดเป็นกระแสความไม่พอใจและเศร้าใจในชะตากรรมโคอาลาที่น่าเวทนา เพราะนอกจากต้องหนีไฟป่า ยังต้องมาหนีการรุกรานจากมนุษย์อีก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ออสเตรเลียสั่งสอบ หลังเจ้าของที่ดินเคลียร์ที่ป่า ฆ่าโคอาลาตายหมู่ 40 ตัว อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:42:45 12,171 อ่าน
TOP