x close

จับตา ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. 63

        ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. 63 โซเชียลตั้งข้อสังเกต นัดตัดสินก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจแค่ 3 วัน


ยุบพรรคอนาคตใหม่

        วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ข่าวสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญได้ประชุมปรึกษาพิจารณาคดีที่สำคัญและเป็นที่สนใจ รวม 2 เรื่อง ดังนี้

        กรณีประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งความเห็นของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 148 วรรคหนึ่ง (1) ว่า ร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2563 ตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่

        ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าคดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะวินิจฉัยได้ โดยไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง และกำหนดประเด็นที่ต้องพิจารณาวินิจฉัย พร้อมทั้งนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือและลงมติ ในวันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13.30 น.

        2. กรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคำร้อง ขอให้ศาลฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคำสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่

        ผลการพิจารณา ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัยแล้ว เห็นว่าตามคำร้องของผู้ร้องและคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาคดีพอวินิฉัยได้ ไม่จำเป็นต้องทำการไต่สวนพยานบุคคล แต่เพื่อประโยชน์แห่งการพิจารณา ให้พยานบุคคล รวม 17 ปาก ตามที่ผู้ถูกร้องยื่นบัญชีระบุพยาน จัดทำบันทึกถ้อยคำยืนยันข้อเท็จจริง หรือความเห็นเป็นหนังสือยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563

        และให้เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้งในฐานะผู้เกี่ยวข้อง จัดทำความเห็นเป็นหนังสือและส่งเอกสารต่อศาลรัฐธรรมนูญ ภายในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2563 ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 27 วรรคสาม และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันศุกร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 น. เป็นตันไป ณ ห้องพิจารณาคดี ชั้น 3 ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์

ยุบพรรคอนาคตใหม่

        อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ออกมาระบุว่า ในวันที่ 25-27 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นช่วงวันที่เหมาะสมที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล

        เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชัยธวัช ตุลาธน รองเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้ออกมาทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ @tom4vendetta ระบุข้อความว่า "ศาล รธน. มีความเห็นไม่เปิดไต่สวนคดียุบ #อนาคตใหม่ และนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 21 ก.พ. นี้ ก่อนอภิปรายไม่ไว้วางใจพอดิบพอดี

        พวกเขาต้องการจะยุบพรรคอนาคตใหม่ให้ได้ เพื่อทำลายการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย และตอกตรึงสังคมไทยไว้ให้อยู่ภายใต้อำนาจของกลุ่มอภิสิทธิ์ชนตราบนานเท่านาน"

        ขณะที่ความคิดเห็นอื่น ๆ เช่น ความคิดเห็นของ บอล ธนวัฒน์ วงค์ไชย ผู้จัดงานวิ่งไล่ลุง ที่แสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ @tanawatofficial ระบุว่า "BREAKING : ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยยุบพรรค #อนาคตใหม่ หรือไม่ ในคดีเงินกู้ 191 ล้านบาท ในวันที่ 21 ก.พ. นี้ ก่อนหน้าการอภิปรายไม่ไว้วางใจเพียง 3 วันเท่านั้น"

ยุบพรรคอนาคตใหม่

ยุบพรรคอนาคตใหม่

ยุบพรรคอนาคตใหม่


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จับตา ศาลรัฐธรรมนูญนัดตัดสินคดียุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. 63 อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:51:15 7,344 อ่าน
TOP