x close

ทรัมป์ โล่ง.. วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตให้พ้นผิด ปมไต่สวนถอดถอนจากตำแหน่ง

          โดนัลด์ ทรัมป์ โล่ง.. วุฒิสภาของสหรัฐฯ ลงมติให้พ้นผิด ปมถูกถอดถอนจากตำแหน่ง ยังรักษาเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ไว้ได้

ทรัมป์
ภาพจาก OLIVIER DOULIERY / AFP

ทรัมป์
ภาพจาก OLIVIER DOULIERY / AFP

          จากกรณีที่ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กลายมาเป็นผู้นำคนที่ 3 ของสหรัฐฯ ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการถอดถอน ภายหลังถูกสภาผู้แทนราษฎรลงมติถอดถอนจากตำแหน่งในเดือนธันวาคม 2562 จาก 2 ข้อกล่าวหา คือ การใช้อำนาจของประธานาธิบดีโดยมิชอบ กับขัดขวางกระบวนการดำเนินงานของสภาคองเกรส

          อย่างไรก็ตาม วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นและสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า ทางวุฒิสภาของสหรัฐฯ ที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมาก ได้ลงมติให้ โดนัลด์ ทรัมป์ พ้นผิดจากข้อหาใช้อำนาจของประธานาธิบดีโดยมิชอบ ด้วยคะแนนเสียง 52 ต่อ 48 และลงมติให้เขาพ้นผิดจากข้อหาขัดขวางกระบวนการดำเนินงานของสภาคองเกรส ด้วยคะแนนเสียง 53 ต่อ 47

          สำหรับข้อกล่าวหาทั้ง 2 ที่นำให้ทรัมป์เข้าสู่กระบวนการถอดถอนก่อนหน้านี้ สืบเนื่องจากการที่ทรัมป์พยายามใช้อำนาจกดดันให้ผู้นำยูเครน สอบสวนคดีทุจริตลูกชายของ โจ ไบเดน ซึ่งเป็นคู่แข่งในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ปี 2563 และทรัมป์ก็ได้ใช้ความพยายามในการขัดขวางไม่ให้ทางสภาคองเกรสไต่สวนเรื่องดังกล่าว 

          และเป็นที่น่าจับตาเมื่อปรากฏว่ามี ส.ว. รีพับลิกัน 1 คน ที่โหวตให้ทรัมป์มีความผิด ในข้อหาการใช้อำนาจของประธานาธิบดีโดยมิชอบ นั่นคือ มิตต์ รอมนีย์ ทำให้เขากลายมาเป็น ส.ว. คนแรกในประวัติศาสตร์ที่ออกเสียงหนุนการถอดถอนประธานาธิบดีจากพรรคของตนเอง อย่างไรก็ตาม รอมนีย์ได้โหวตให้ทรัมป์พ้นผิดจากอีกข้อกล่าวหา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทรัมป์ โล่ง.. วุฒิสภาสหรัฐฯ โหวตให้พ้นผิด ปมไต่สวนถอดถอนจากตำแหน่ง อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 11:53:25 4,448 อ่าน
TOP