x close

เตรียมทดลอง ติดเครื่องฟอกอากาศบนรถเมล์ ในสัปดาห์นี้ แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5


          ขนส่งทางบก รับนโยบายคมนาคม เตรียมติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนหลังคารถเมล์ ในสัปดาห์นี้ นำร่องรถเมล์ ขสมก. ก่อน 3 คัน ต่อเส้นทาง หากได้ผลดีในอนาคตเตรียมขยายไปใช้กับรถร่วมด้วย

ฝุ่น PM2.5

          เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายกระทรวงคมนาคม ที่จะให้เริ่มติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่บนหลังคารถเมล์ เพื่อแก้ไขปัญหาฝุ่น PM2.5 ว่า ในเรื่องนี้ทาง ขบ. ได้มีการประสานงานร่วมกับกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม, สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ในการจัดทำเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่

          เบื้องต้น จะเป็นการนำร่องติดตั้งกับรถเมล์ต้นแบบ ขสมก. ก่อน 3 คันต่อเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 129 เส้นทาง ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมแล้วประมาณ 387 คันก่อน โดยรถที่จะนำมาติดตั้งทาง ขสมก. จะเป็นคนคัดเลือกมา ส่วนขนส่งทางบก จะมีหน้าที่ในการตรวจมาตรฐานการติดตั้ง เนื่องจากเป็นการติดตั้งจากภายนอกรถ ซึ่งการติดตั้งจะเริ่มติดตั้งเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ภายในสัปดาห์นี้

ฝุ่น PM2.5

          สำหรับการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ บนหลังคารถเมล์ ขสมก. นั้น ทางฝ่ายสำนักวิศวกรรมยานยนต์ ขนส่งทางบก จะเป็นผู้ควบคุมและทดลองรวมถึงการประเมินผล มั่นใจว่าประชาชนที่ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ส่วนค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง ขสมก. จะเป็นผู้ดำเนินการ เบื้องต้นค่าใช้จ่ายต่อเครื่องราคาเฉลี่ยที่ 7,500 บาทต่อเครื่อง

          อย่างไรก็ตาม หากมีการทดสอบและได้ผลก็จะขยายผลไปติดตั้งในรถเมล์ของ ขสมก. ครบทั้ง 3,000 คัน ใช้งบประมาณ 21-22 ล้านบาท และหากในอนาคตหากการติดตั้งเครื่องฟอกอากาศ เคลื่อนที่บนรถเมล์ ขสมก. ได้ผลดีจะขยายผลไปใช้กับรถร่วมบริการ ขสมก. ต่อไป โดยจะเป็นรูปแบบในการขอความร่วมมือในการติดตั้งมากกว่าการบังคับ


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตรียมทดลอง ติดเครื่องฟอกอากาศบนรถเมล์ ในสัปดาห์นี้ แก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 12:08:36 10,980 อ่าน
TOP