x close

ติดเครื่องฟอกอากาศ บนหลังคารถเมล์ แก้ฝุ่นพิษ - อ.เจษฎา ชี้ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ

 
            เล็งติดเครื่องฟอกอากาศบนหลังคารถเมล์ นำร่อง 387 คัน ด้าน อ.เจษฎา ชี้ ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ แนะติดด้านในรถดีกว่า

            จากข่าวที่ กระทรวงคมนาคม ประสาน กรมการขนส่งทางบก และองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) นำเครื่องฟอกอากาศเคลื่อนที่ติดบนหลังคารถ เบื้องต้นจะนำร่องติดตั้งกับรถเมล์ต้นแบบ ขสมก.ก่อน 3 คันต่อเส้นทาง ซึ่งปัจจุบันมี 129 เส้นทางทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล รวมประมาณ 387 คัน หากมีการทดสอบและได้ผลเชื่อมั่น จะขยายไปติดตั้งรถเมล์ของ ขสมก. ครบทั้ง 3,000 คัน

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ นักวิชาการชื่อดัง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ออกมาวิเคราะห์แนวคิดดังกล่าวว่า อาจจะเป็นการ "ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ" เนื่องจากการไปติดเครื่องฟอกอากาศบนหลังคานั้นเป็นพื้นที่เปิด ควรจะเอาลงมาติดในรถเมล์ซึ่งเป็นพื้นที่ปิด เพื่อให้มีประโยชน์กับผู้โดยสารมากกว่า

            ส่วนเรื่องการแก้ปัญหามลพิษนั้น แนะนำว่า หากกระทรวงคมนาคม และ ขสมก. มีวิสัยทัศน์จริง ควรจะเปลี่ยนจากรถเมล์ดีเซล ซึ่งปล่อยมลพิษ มาเป็นรถเมล์ไฟฟ้า ซึ่งคือทางออกเดียวที่จะแก้ปัญหานี้ได้อย่างยั่งยืน


ติดเครื่องฟอกอากาศบนรถเมล์
ติดเครื่องฟอกอากาศบนรถเมล์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ติดเครื่องฟอกอากาศ บนหลังคารถเมล์ แก้ฝุ่นพิษ - อ.เจษฎา ชี้ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ อัปเดตล่าสุด 6 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:34:47 14,733 อ่าน
TOP