x close

เจ้าของโครงการคอนโดหรู ชี้แจง หลังลูกบ้านร้องห้องสร้างผิดแบบ ทำธุรกิจเจ๊ง


          เจ้าของโครงการคอนโดหรู ย่านลาดพร้าว ชี้แจงหลังลูกบ้านร้องอ้างห้องสร้างผิด ทำธุรกิจเจ๊ง คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงหลายประเด็น เผยมีปัญหา 1 ห้อง เจ้าของซื้อต่อมาอีกทีหนึ่ง

ลูกค้าโวย คอนโดหรูลาดพร้าว
         เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2563 เฟซบุ๊ก รถตระเวนข่าว V.3 รายงานว่า ที่ สน.ลาดพร้าว ทนายอนันตชัย ไชยเดช พร้อมด้วยลูกบ้านของคอนโดหรูในซอยลาดพร้าว130 จำนวนกว่า 50 คน ได้มาที่หน้าสถานีตำรวจ เพื่อร้องเรียนคอนโดหรูที่ได้มีการโฆษณาขายเกินจริง โดยเจ้าของโครงการได้โฆษณาเอาไว้ตอนขายและมีการทำสัญญาเอาไว้ว่าห้องจำนวนดังกล่าวเป็น Shop หรือ ร้านค้า แต่ปรากฏว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ด้านโยธามาตรวจสอบพบว่า เป็นห้องที่สร้างไว้สำหรับพักอาศัย ผู้ซื้อทุกคนจึงได้รับความเดือดร้อนเกิดผลกระทบต่อธุรกิจต้องยุติลง เพราะห้องที่ซื้อไม่ตรงตามเงื่อนไข

         โดยหนึ่งในผู้ซื้อที่มาร้องเรียน ได้ระบุว่า ห้องที่ตนเองลงทุนซื้อไปนั้นเป้าหมายเพื่อประกอบธุรกิจ แต่เมื่อมีการก่อสร้างจริงกลับพบว่าการก่อสร้างไม่เป็นไปตามเงื่อนไขตามโฆษณาแสนสวยหรู เนื่องจากมีสระว่ายน้ำที่กลางคอนโด และห้องฟิตเนส ผุดออกมากลายเป็นประเด็นปัญหา ทำให้ห้องของตนเองไม่สามารถทำประกอบธุรกิจได้ นอกจากนี้การก่อสร้างดังกล่าวยังเป็นการก่อสร้างที่ผิดเงื่อนไขตามกฎหมาย จนหน่วยงานราชการเข้าติดป้ายระงับการใช้เนื่องจากเป็นการก่อสร้างที่ไม่ตรงกับการแจ้งไว้ตามขั้นตอนราชการ


         นอกจากนี้พื้นที่ในส่วนของลานจอดรถ ยังถูกนำไปสร้างเป็นอาคารสำนักงาน แต่ค่าใช้จ่ายส่วนกลางทั้งหมดเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ เป็นสิ่งที่ผู้อาศัยต้องจ่ายทุกเดือน จึงมีการรวมตัวเรียกร้องเพื่อให้เจ้าของโครงการเร่งรัดดำเนินการแก้ไข ทำให้ทางนิติบุคคลผู้บริหารโครงการ ก็ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรม และจะเดินหน้าเรียกร้องไปยังเจ้าของโครงการให้รับผิดชอบเยียวยา

          ด้าน ทนายอนันต์ชัย ได้ระบุว่า ปัญหาที่พบในโครงการคอนโดหรูแห่งนี้มีมูลค่าความเสียหายที่ลูกบ้านเตรียมฟ้องร้องไม่ต่ำกว่า 1.2 พันล้านบาท หากเจ้าของโครงการปฏิเสธการเยียวยา อาจต้องบังคับคดีให้มีการรื้อถอนอาคาร เพื่อชดใช้ความเสียหาย วอนสังคมให้ติดตามจับตาดูคดีนี้ เนื่องจากเป็นกรณีศึกษาว่าการทำธุรกิจควรอยู่บนหลักจริยธรรม และความรับผิดชอบ นอกจากนี้ล่าสุดทางสำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ก็รับทราบถึงปัญหาดังกล่าวและเตรียมลงมาดูแลเรื่องนี้แล้ว

          ล่าสุดวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 บริษัทเจ้าของโครงการ ชี้แจงกับ กระปุกดอทคอม ว่า กรณีที่มีผู้ร้องเรียน อ้างว่าซื้อห้องเป็น SHOP หรือร้านค้า แต่มีหน่วยราชการชี้ว่าเป็นห้องที่พักอาศัยทำให้ได้รับความเสียหายประกอบธุรกิจไม่ได้นั้น คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงหลายประเด็น ห้องที่กล่าวอ้างมีเพียง 1 ห้องในโครงการ โดยในการจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA ผังอาคารชุด รวมทั้งจดทะเบียนอาคารชุด ระบุชัดเจนว่าห้องดังกล่าวเป็นห้องสำหรับพักอาศัย ก่อสร้างอย่างถูกต้องตามกฎหมาย หน่วยราชการเข้าตรวจสอบและมีคำสั่งระงับใช้ห้องดังกล่าวก็เพียงห้องเดียว เนื่องจากผู้ร้องเรียนนำห้องไปใช้ผิดประเภท


          ผู้ร้องเรียนรายดังกล่าวไม่ได้ซื้อห้องดังกล่าวจากบริษัทฯ แต่เป็นการซื้อต่อมาอีกทอด ตั้งแต่ปี 2557 และดัดแปลงตกแต่งใช้เป็นสำนักงาน ในปี 2561 ผู้ร้องเรียนได้ฟ้องร้องบริษัทต่อศาลอาญา ศาลได้มีคำพิพากษายกฟ้องคดีถึงที่สุดแล้ว ขณะที่ผู้ร้องเรียนยื่นฟ้องต่อศาลแขวงพระนครเหนือ กล่าวหาว่าแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน แต่ถอนฟ้องคดีในภายหลัง และฟ้องศาลแพ่งเรียกค่าเสียหายจากบริษัท 21 ล้านบาท คดีอยู่ระหว่างกระบวนการพิจารณาในชั้นศาล บริษัทจึงมิอาจให้รายละเอียดในคดี แต่ระหว่างกระบวนการพิจารณาคดี ผู้ร้องเรียนรายนี้ได้ให้ข้อมูลต่อสื่อมวลชน ต่อสาธารณะคลาดเคลื่อนในข้อเท็จจริงบ่อยครั้ง จนสร้างความเข้าใจผิด 

          ส่วนสระว่ายน้ำและฟิตเนส ที่มีคำสั่งปิดเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2563 นั้น บริษัทไม่ได้เพิกเฉยต่อปัญหาที่เกิดขึ้น ได้ให้หน่วยที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หารือแนวทางแก้ไขร่วมกับผู้พักอาศัย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ได้จัดทำแบบและเอกสารต่าง ๆ เพื่อเตรียมยื่นขออนุญาตแก้ไขดัดแปลงแบบก่อสร้างสระว่ายน้ำและฟิตเนส ต่อหน่วยงานราชการไว้เรียบร้อยแล้ว สามารถยื่นแก้ไขให้ถูกต้องได้ภายใน 30 วัน เมื่อหน่วยงานราชการพิจารณาอนุมัติให้ดำเนินการ สระว่ายน้ำ และห้องฟิตเนส จะสามารถเปิดใช้ได้ตามปกติ

          ขณะที่จุดรวมพลและพื้นที่สีเขียวที่มีอยู่มิได้ขัดต่อกฎหมายแต่อย่างใด ทั้งนี้บริษัทพร้อมเข้าไปปรับผังเพื่อให้เหมาะสม สอดคล้องกับความต้องการของลูกบ้าน ยืนยันว่าการก่อสร้างอาคารโครงการหรือส่วนประกอบอื่นใดของโครงการ ไม่ได้ทำผิดแบบแปลนจนเป็นผลกระทบที่มีความเสี่ยงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้พักอาศัยแต่อย่างใด การระบุว่ากรณีที่เกิดขึ้น จะนำไปสู่การรื้อ ทุบ อาคารโครงการ เป็นการให้ข้อมูลที่ก่อให้เกิดความตื่นตระหนก เกินความเป็นจริง เมื่อวันที่ 31 มกราคมตัวแทนบริษัทเข้ายื่นจดหมายถึงประธานและคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดฯ เพื่อขอนัดชี้แจงรายละเอียดการยื่น ขออนุญาตแก้ไขดัดแปลงสระว่ายน้ำและฟิตเนส แต่จนขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบรับ ยืนยันว่าบริษัทพร้อมเข้าหารือเสนอแนวทางแก้ไขดูแลลูกบ้านอย่างจริงใจ

ข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก รถตระเวนข่าว V.3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เจ้าของโครงการคอนโดหรู ชี้แจง หลังลูกบ้านร้องห้องสร้างผิดแบบ ทำธุรกิจเจ๊ง อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 19:37:43 26,635 อ่าน
TOP