x close

ผลทดลอง ล้างมือ-ไม่ล้างมือ-ล้างด้วยเจลล้างมือ เชื้อโรคขนาดไหน ใครกลัวไวรัสต้องดู !

          คุณครูสอนเด็กประถม ให้เห็นถึงประโยชน์ของการล้างมือบ่อย ๆ ด้วยการทดลองง่าย ๆ กับการเอามือไปสัมผัสขนมปัง ทั้งในแบบที่ล้างมือ ไม่ล้างมือ หรือเอาขนมปังไปป้ายกับโน้ตบุ๊ก แล้วเอาขนมปังใส่ถุงซีลเอาไว้ ได้ผลเกินคาด


          ในตอนนี้ ไวรัสโคโรนา ได้กลายเป็นปัญหาสุขภาพที่ใครหลายคนหาทางป้องกันกันสุดชีวิต ซึ่งคาถาง่าย ๆ ที่จะช่วยป้องกันไวรัสโคโรนานั้นคือ "กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ" แต่การล้างมือแบบไหน ที่ได้ผลดีที่สุด วันนี้ เรามีการทดลองที่น่าสนใจ มาให้ชมกัน

          โดยเฟซบุ๊ก Jaralee Annice Metcalf ซึ่งเป็นครูจากโรงเรียนประถมดิสคัฟเวอรี่ ในเมืองไอดาโฮฟอลส์ รัฐไอดาโฮ สหรัฐอเมริกา ได้เผยผลการทดลองเรื่องความสะอาดของมือเรา โดยที่คุณครู ได้สร้างกิจกรรมเล็ก ๆ ที่ให้นักเรียนทุกคนได้มีส่วนร่วม ด้วยการนำขนมปังมา 1 แถว แล้วตัดขนมปังเป็น 5 ชิ้น จากนั้นจะนำ

          - ขนมปังชิ้นที่ 1 ไปเช็ดเข้ากับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก

          - ขนมปังชิ้นที่ 2 จะไม่ให้มีการสัมผัสใด ๆ

          - ขนมปังชิ้นที่ 3 จะให้นักเรียนที่มือเปื้อนมาจับ

          -  ขนมปังชิ้นที่ 4 จะให้นักเรียนที่ล้างมือด้วยน้ำเปล่าและสบู่มาจับ

          - ขนมปังชิ้นที่ 5 จะให้นักเรียนที่ล้างมือด้วยเจลล้างมือมาจับ

          จากนั้น จะนำขนมปังแต่ละชิ้น แยกใส่ถุงซีลเอาไว้ และทิ้งไว้ 1 เดือนเพื่อดูผล


          ผลปรากฏว่า ขนมปังชิ้นที่ 1 ที่เอาไปถูกกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก ได้กลายเป็นสีดำเกือบทั้งแผ่น เหมือนจะมีราขึ้นและดูสกปรกที่สุด ในขณะที่ขนมปังชิ้นที่ 2 ที่ไม่ถูกจับ กลับสะอาดไม่มีราใด ๆ


          ขนมปังชิ้นที่ 3 ที่ถูกนักเรียนเอามือเปื้อนมาจับ ได้มีราขึ้นเป็นจุด ๆ ไปครึ่งแผ่น ส่วนขนมปังชิ้นที่ 4 ที่นักเรียนล้างมือด้วยน้ำเปล่าและสบู่มาจับ พบว่าเกลี้ยง ใสสะอาด แทบไม่สกปรกเลย


เชื้อโรค
          และสุดท้าย ขนมปังชิ้นที่ 5 ที่ให้นักเรียนที่ล้างมือด้วยเจลล้างมือมาจับ พบว่า ยังมีจุดราขึ้นอยู่บ้าง แม้จะไม่เท่าขนมปังมือเปื้อนหรือโน้ตบุ๊ก แต่ก็ไม่ได้สะอาด


          สรุปผลการทดลองครั้งนี้ ว่า ก่อน ระหว่าง และหลังรับประทานอาหาร ควรจะล้างมือทุกครั้งด้วยสบู่ให้สะอาด เพื่อป้องกันเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย การใช้เจลล้างมือนั้น ไม่สะอาดเท่ากับการล้างมือด้วยสบู่ และสุดท้าย คอมพิวเตอร์ของเรา อาจจะมีเชื้อโรคอยู่เยอะกว่าที่เราคิด

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ผลทดลอง ล้างมือ-ไม่ล้างมือ-ล้างด้วยเจลล้างมือ เชื้อโรคขนาดไหน ใครกลัวไวรัสต้องดู ! อัปเดตล่าสุด 7 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:45:13 75,968 อ่าน
TOP