x close

ทวี ไกรคุปต์ อ่วม ! วัดที่ดินสวนผึ้ง พบบุกรุก 1,039 ไร่ พ่วงป่าสงวนอีก จ่อแจ้งความเพิ่ม

          ตรวจวัดพิกัดที่ดิน ทวี ไกรคุปต์ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี พบบุกรุกที่ดินของรัฐ 7 แปลง พื้นที่ 1,039 ไร่ เป็นที่ดินป่าสงวนแห่งชาติ 17 ไร่ กรมป่าไม้ จ่อแจ้งความเอาผิด ยันทำตามขั้นตอนกฎหมาย ไม่ได้กลั่นแกล้ง


          จากกรณี เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่ดินของ นายทวี ไกรคุปต์ พ่อของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งอยู่บริเวณ หมู่ 9 ต.ท่าเคย อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี เพื่อหาหลักฐานในการบุกรุกครอบครองที่ดินของรัฐโดยมิชอบนั้น

          ล่าสุด (7 กุมภาพันธ์ 2563) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายวีระ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน ได้แจ้งความตำรวจให้ดำเนินคดีกับ นายทวี ไกรคุปต์ ซึ่งขณะนี้ได้ข้อสรุปผลจากการลงพื้นที่วัดพิกัดที่ดินแล้ว พบว่ามีการบุกรุกถือครองทำประโยชน์ในที่ดินของรัฐออกเป็น 3 ประเภท จำนวน 7 แปลง รวมพื้นที่จำนวน 1,039 ไร่ 2 งาน 92 ตารางวา ประกอบด้วย


          1. พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี เนื้อที่ประมาณ 17 ไร่ 68 ตารางวา ลักษณะถือครองทำประโยชน์ทางสัญจร ถังเหล็กเก็บน้ำทรงแชมเปญ
          2. พื้นที่ป่าไม้ถาวร เนื้อที่ 207 ไร่ 3 งาน 68 ตารางวา มีบ้านพัก ฟาร์มจระเข้ ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์
          3. พื้นที่ป่าไม้ถาวรแปลงหมายเลข 85 เนื้อที่ 39 ไร่ 48 ตารางวา ลักษณะเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์
          4. พื้นที่ป่าไม้ถาวร แปลงหมายเลขที่ 85 มีเนื้อที่ 126 ไร่ 3 งาน 64 ตารางวา ลักษณะเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์
          5. พื้นที่ป่าไม้ถาวรแปลงหมายเลขที่ 85 เนื้อที่ 1 ไร่ 2 งาน 84 ตารางวา ลักษณะเป็นทางสัญจร ถังเหล็กเก็บน้ำ


          แปลงที่ 6 และแปลงที่ 7 พื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จำนวน 646 ไร่ 2 งาน 8 ตารางวา

          ด้านนายพัฒนะ ศิริมัย ผู้อำนวยการศูนย์ป่าไม้ราชบุรี เปิดเผยว่า ในจำนวน 7 แปลง มีพื้นที่ที่กรมป่าไม้ดูแลรับผิดชอบอยู่จำนวน 375 ไร่เศษ คงต้องเก็บข้อมูลรายละเอียดส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะขนาดสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ที่ตรวจพบในพื้นที่ เพื่อประกอบการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนเร็ว ๆ นี้ โดยพื้นที่จำนวน 7 แปลง เป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติจำนวน 1 แปลง จำนวน 17 ไร่ เป็นพื้นที่ในเขตป่าไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี จำนวน 4 แปลง มีเนื้อที่ประมาณ 375 ไร่เศษ และตรวจพบว่ามีการครอบครองที่ดินในพื้นที่เขต สปก. อีก 2 แปลง 600 ไร่เศษ โดยประมาณ


          โดยเตรียมจะร้องทุกข์กล่าวโทษกับ นายทวี ไกรคุปต์ ลักษณะคดีเดียวกันกับ นายวีระ สมความคิด ที่ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษไว้แล้ว แต่ของนายวีระ เป็นภาพรวมที่ดินของรัฐทุกประเภท แต่ส่วนของป่าไม้จะร้องทุกข์กล่าวโทษเฉพาะส่วนที่รับผิดชอบ ส่วนเรื่องบอกว่ามีการเสียภาษีนั้น ตนยังไม่เห็นเรื่องดังกล่าวว่าเสียภาษีในนามของผู้ใด จากการได้พูดคุยกับ อบต. หน่วยงานที่รัฐเสียภาษีบอกว่า ไม่สามารถยืนยันได้ว่าแปลงที่มาชำระภาษี มีตำแหน่งที่ตั้งอยู่บริเวณใด

          ส่วนข้อหาที่จะเตรียมแจ้งความ คือ บุกรุกครอบครองทำประโยชน์ในที่ป่า, พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 อย่างไรก็ตาม การเข้าตรวจสอบพื้นที่ของ นายทวี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีหนังสือแจ้งไปแล้ว 2 ครั้ง เพื่อให้มานำชี้แนวเขต แต่ นายทวี อาจจะไม่สะดวกมานำชี้ จึงได้ให้ฝ่ายปกครองท้องที่หรือผู้ใหญ่บ้านนำชี้ จึงทำไปตามหน้าที่และข้อกฎหมาย ไม่ได้มีเจตนาที่จะไปกลั่นแกล้งใครแต่อย่างใด

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทวี ไกรคุปต์ อ่วม ! วัดที่ดินสวนผึ้ง พบบุกรุก 1,039 ไร่ พ่วงป่าสงวนอีก จ่อแจ้งความเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 00:35:25 20,168 อ่าน
TOP