x close

บอตสวานา เปิดประมูลสิทธิ์ล่าช้าง 70 ตัว ชี้มีช้างมาก หวังลดความขัดแย้ง คน - ช้าง

 

               บอตสวานา เปิดประมูลสิทธิ์ล่าช้าง 70 ตัว หวังลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้าง หลังมีปัญหาช้างบุกถิ่นอาศัยของคน ด้านนักอนุรักษ์เห็นค้าน ชี้ไม่ใช่การแก้ปัญหาในระยะยาว


ช้าง

            ในขณะที่ทั่วโลกและหลายประเทศในทวีปแอฟริกา กำลังเผชิญปัญหาลักลอบล่าสัตว์ป่า แต่สำหรับ ประเทศบอตสวานา ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรช้างมากที่สุดในโลก จำนวนกว่า 130,000 ตัว หรือคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของประชากรช้างในทวีป ทางรัฐบาลเพิ่งจะออกมาทำการเปิดประมูลสิทธิ์ล่าช้าง หวังควบคุมประชากรช้างเพื่อลดความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างมนุษย์กับช้าง

            โดยเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวรอยเตอร์ส และ สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า รัฐบาลบอตสวานาได้เปิดให้บริษัทที่จดทะเบียนในประเทศ สามารถร่วมการประมูลสิทธิ์ในการล่าช้างจำนวน 7 สิทธิ์ โดย 1 สิทธิ์สามารถล่าช้างได้ 10 ตัว ในพื้นที่ควบคุมที่จัดไว้เพื่อการล่า

            จากการประมูลในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ พบว่ารัฐบาลบอตสวานาจะได้รับเงินร่วม 25.7 ล้านปูลาบอตสวานา หรือราว 72.3 ล้านบาท จากการขายสิทธิ์ให้ผู้ประมูลทั้งหมด 6 จาก 7 สิทธิ์

ช้าง

            ทั้งนี้ ทางการบอตสวานา เผยว่า การเปิดให้มีการล่าช้างอย่างถูกกฎหมายนี้ เป็นเรื่องจำเป็นที่จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างคนกับช้างได้ เพราะมักจะเกิดเหตุช้างเข้ามาทำลายพืชผลทางการเกษตรอยู่บ่อยครั้ง ขณะที่ชาวบ้านรายหนึ่งซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์ป่ามากที่สุด ชี้ว่า ช้างได้ฆ่าคนไปมากมาย และทำลายวิถีชีวิตของพวกเขา ทำให้เขาคิดว่าสิ่งที่รัฐบาลทำนั้นถูกต้องแล้ว

            อย่างไรก็ตาม นักอนุรักษ์กลับมองว่า การเปิดให้ล่าช้างเพื่อควบคุมจำนวนประชากรช้าง ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน และอาจกลายเป็นสิ่งที่ผลักดันให้เกิดการลักลอบล่าสัตว์มากขึ้น โดย อังเดรย์ เดลซิง ผู้อำนวยการมูลนิธิ Humane Society International ของแอฟริกา เรียกการเปิดประมูลสิทธิ์ล่าช้าง ว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลอย่างยิ่งและสมควรถูกตั้งคำถาม เขายังย้ำว่า การล่านั้นไม่ก่อให้เกิดผลในระยะยาวต่อความสัมพันธ์ของคนกับสัตว์ และยังไม่ใช่เครื่องมือควบคุมจำนวนประชากรด้วย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บอตสวานา เปิดประมูลสิทธิ์ล่าช้าง 70 ตัว ชี้มีช้างมาก หวังลดความขัดแย้ง คน - ช้าง อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:24:49 4,073 อ่าน
TOP