x close

ท่าเรือแหลมฉบัง ประกาศห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง-อันตราย เข้าเด็ดขาด

          ประกาศท่าเรือแหลมฉบัง สั่งห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรงเข้าเด็ดขาด หลัง เรือเวสเตอร์ดาม เข้าสู่อ่าวไทย แต่ยินดีช่วยเหลือในเรื่องเสบียงอาหาร ยารักษาโรค


ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก hollandamerica

          จากกรณีของ เรือเอ็มเอส เวสเตอร์ดาม (Westerdam) พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,200 คน จะเทียบท่าที่ท่าเรือแหลมฉบัง จ.ชลบุรี ในวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 แต่ถูกทางการไทยปฏิเสธ เนื่องจากความกังวลเรื่องไวรัสโคโรนา และพบว่าขณะนี้ (วันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563) เรือเวสเตอร์ดาม เข้าสู่อ่าวไทยแล้ว โดยมีเรือรบหลวงหมายเลข 471 หรือเรือฟริเกต ของกองทัพเรือ ประกบอยู่ไม่ห่าง

          อ่านข่าว : เรือเวสเตอร์ดาม เข้าสู่อ่าวไทยแล้ว - กองทัพเรือส่งเรือฟริเกตตามประกบ


          ต่อมาทาง เรือโท ยุทธนา โมกขาว ผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง ประธานคณะกรรมการทำงานพัฒนาสมรรถนะช่องทางเข้า-ออกประเทศ ท่าเรือแหลมฉบัง ได้ออกประกาศเรื่อง ท่าเรือแหลมฉบัง ห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ เข้ามาในอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง

          เพื่อเป็นการป้องกันการระบาดของโรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนา อาศัยอำนาจตามข้อ 4 และข้อ 36 (5) ของข้อบังคับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ว่าด้วยความปลอดภัย การใช้ท่าเรือ บริการและความสะดวกต่าง ๆ ของท่าเรือแหลมฉบัง พ.ศ. 2562 จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

          1. ห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ เข้ามาในอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง โดยให้ปฏิบัติตามประกาศช่องทางความปลอดภัยการเข้า-ออกระหว่างประเทศ ในฉบับที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

          2. ท่าเรือแหลมฉบัง ยินดีให้ความช่วยเหลือเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง หรือเป็นอันตรายต่อความปลอดภัยของประชาชนหรือสาธารณะ ไม่ว่าจะเป็นเสบียงอาหาร ยารักษาโรค และ/หรือสิ่งของที่จำเป็น เพื่อให้เรือสามารถไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัย

 
ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก PR LCP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ท่าเรือแหลมฉบัง ประกาศห้ามเรือที่มีลูกเรือติดเชื้อร้ายแรง-อันตราย เข้าเด็ดขาด อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:32:55 7,299 อ่าน
TOP