x close

นักวิทย์ฯ พบไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่ ได้ฉายา เทพแห่งความตาย


          นักวิทยาศาสตร์พบไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่ ในแคนาดา ตั้งสมญานามให้ โดยได้รับแรงบันดาลใจมาจาก เทพแห่งความตาย

ไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่
ภาพจาก Royal Tyrrell Museum of Palaeontology

          เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ฟ็อกซ์นิวส์ รายงานว่า นักบรรพชีวินวิทยาในประเทศแคนาดา ค้นพบฟอสซิลของสายพันธุ์ใหม่ของไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส (Tyrannosaurus) ที่ดำรงชีวิตอาศัยอยู่โลกเมื่อ 79.5 ล้านปีก่อน

          โดยสายพันธุ์ดังกล่าว ได้รับการตั้งชื่อให้ว่า Thanatotheristes Degrootorum ซากดึกดำบรรพ์ของมัน ถูกค้นพบที่ประเทศแคนาดา ถือหนึ่งในสปีชีส์ที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการพบมาในทวีปอเมริกาเหนือ และมีความเชื่อมโยงโดยตรงกับไทแรนโนซอรัส เร็กส์ (Tyrannosaurus Rex) หรือที่รู้จักสั้น ๆ ว่า ทีเร็กส์ (T-Rex)

ไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่

          สำหรับชื่อ Thanatotheristes ของมันนั้น ได้รับแรงบันดาลใจมาจากชื่อของ ทานาทอส (Thanatos) เทพแห่งความความตาย ในตำนานเทพของกรีก อันแสดงให้เห็นถึงบทบาทการเป็นนักล่าที่น่าเกรงขาม

          จาเร็ด วอริส นักศึกษาปริญญาเอกของมหาวิทยาลัยคาลการี และผู้นำการวิจัยศึกษาในครั้งนี้ กล่าวว่า Thanatotheristes ถูกพิจารณาแยกออกจากสายพันธุ์อื่น ๆ ของไทแรนโนซอรัสทั้งหมด เนื่องจากลักษณะของกะโหลกศีรษะที่แตกต่างกัน และที่โดดเด่นที่สุดก็คือแนวสันที่ทอดยาวไปตามกรามบน ขนาดลำตัวของมันยาวประมาณ 26-30 ฟุต และมีน้ำหนักราว 2 ตัน เมื่อโตเต็มที่

          ฟร็องซัว แทเรียน ภัณฑารักษ์ด้านนิเวศวิทยาบรรพกาลไดโนเสาร์ ประจำพิพิธภัณฑ์ Royal Tyrrell กล่าวว่า "เรามีความตื่นเต้นที่จะแนะนำสายพันธุ์ใหม่ สายพันธุ์แรกของไทแรนโนซอรัส ที่ค้นพบในแคนาดาในรอบ 50 ปี การค้นพบครั้งนี้มีความสำคัญยิ่ง เพราะมันจะช่วยเติมเต็มความเข้าใจเกี่ยวกับวิวัฒนาการของไทแรนโนซอรัส"

ไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่
ภาพจาก Royal Tyrrell Museum of Palaeontology

ไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักวิทย์ฯ พบไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัส สปีชีส์ใหม่ ได้ฉายา เทพแห่งความตาย อัปเดตล่าสุด 13 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13:31:17 18,201 อ่าน
TOP