x close

สภาวุ่น องค์ประชุมไม่ครบ หลังฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ระหว่างโหวต พ.ร.บ.งบฯ ปี 63

          สภาวุ่นอีกรอบ องค์ประชุมยังไม่ครบ หลังจากฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ระหว่างโหวต พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 เตรียมขอนัดประชุมโหวตใหม่ตั้งแต่มาตรา 6  
   
 พ.ร.บ.งบประมาณ 63

          วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ฝ่ายค้านได้เซ็นชื่อร่วมประชุม ก่อนที่จะวอล์กเอาต์ออกไป หลังประธานได้สั่งพักการประชุม 30 นาที ระหว่างถึงวาระการพิจารณาถึงมาตรา 31 โดยไม่กลับมาร่วมประชุมอีก    
    
          ทั้งนี้ มีรายงานว่า ระหว่างพักเบรก นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้เรียกประชุมฝ่ายกฎหมายเกี่ยวกับการลงมติในมาตรา 6 เนื่องจากก่อนหน้ามีผู้ทักท้วงว่าการลงมติมาตรา 6 มีปัญหา เนื่องจากเกิดปัญหาองค์ประชุมไม่ครบ จากนั้นนายชวนได้ชี้แจงว่าตัวเลขคะแนนลงมตินั้น ใช้เพียงเสียงข้างมากของสมาชิกเท่าที่มีอยู่ ซึ่งหลังจากเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรได้ยืนยันกับนายชวนว่าองค์ประชุมครบแล้ว การประชุมจึงเดินหน้าพิจารณามาตราต่อไปได้ นอกจากนี้ยังมีรายงานว่า ทางฝ่ายค้านก็พากันติดตามการลงมติอยู่นอกห้องประชุม และเห็นข้อผิดพลาดดังกล่าว จึงเตรียมยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกรอบ

          ต่อมา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล หารือถึงความเป็นไปได้ว่า จะเป็นปัญหาที่เครื่องเสียบบัตร หรือเสียบบัตรผิดด้าน ในช่วงการลงคะแนน และหลงลืมในการเสียบบัตร ทำให้เกิดปัญหาอยู่ในที่ประชุมแต่รายชื่อไม่ขึ้น ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการถูกต้อง จึงขออนุญาตนัดประชุมเพื่อโหวตใหม่ตั้งแต่มาตรา 6 เพื่อแก้ปัญหาที่มีการท้วงติง

 พ.ร.บ.งบประมาณ 63

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สภาวุ่น องค์ประชุมไม่ครบ หลังฝ่ายค้านวอล์กเอาต์ระหว่างโหวต พ.ร.บ.งบฯ ปี 63 อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09:35:35 5,896 อ่าน
TOP