x close

เกาหลีเหนือ สั่งยิงเป้า จนท.รัฐ แอบเที่ยวโรงอาบน้ำ ขณะถูกกักตัวตรวจเชื้อไวรัส

          เกาหลีเหนือ ประหารชีวิตเจ้าหน้าที่รัฐ หลังเป็นผู้เสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ แต่กลับไปใช้บริการโรงอาบน้ำสาธารณะ เผยเกาหลีเหนือยังไม่มีผู้ติดเชื้อ แต่เฝ้าระวังเข้มงวดมาก

เกาหลีเหนือ
ภาพจาก KCNA VIA KNS / AFP

เกาหลีเหนือ
ภาพจาก STR / AFP

          เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์เดลี่เมล รายงานว่า เจ้าหน้าที่รัฐเกาหลีเหนือ ถูกประหารชีวิต หลังจากที่เขาเดินทางไปใช้บริการโรงอาบน้ำสาธารณะในระหว่างถูกกักกันผู้เป็นป่วยเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ (Coronavirus) หรือ โรคโควิด-19 (Covid-19)

          แม้ว่าในขณะนี้เกาหลีเหนือจะยังไม่มีรายงานเคสผู้ติดเชื้อ แต่ทางรัฐบาลได้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวดมากที่สุด และปิดชายแดนจีนทุกพื้นที่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดในประเทศได้

          หนังสือพิมพ์ทง-อา อิลโบ ระบุว่า นายคิมจองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ สั่งแยกตัวประชาชนทุกคนที่เพิ่งเดินทางกลับจากประเทศจีน หรือสัมผัสกับคนจีน ให้เข้าไปอยู่ในวอร์ดเดี่ยวเฝ้าดูอาการติดเชื้อไวรัสโคโรนา และได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายทหาร สั่งห้ามไม่ให้ผู้เสี่ยงติดเชื้อออกจากสถานที่กักกันโดยไม่ได้รับอนุญาตโดยเด็ดขาด

          รายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่รัฐคนดังกล่าว ทำงานสังกัดกรมการค้า เขาเพิ่งเดินทางกลับจากจีนและอยู่ในกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อ จึงถูกกักกันในวอร์ดเฝ้าระวัง ทว่าเขาได้ออกไปเข้าโรงอาบน้ำ

          หลังทางการรับทราบเรื่อง เจ้าหน้าที่รัฐรายนี้ก็ถูกจับกุมทันทีและถูกประหารชีวิตด้วยการยิงเป้า โทษฐานประพฤติผิดร้ายแรง อาจเป็นต้นเหตุแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาให้กับผู้อื่น

          นอกจากนี้แล้ว รายงานยังระบุอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐเกาหลีเหนืออีกรายหนึ่ง ซึ่งประจำการสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ ก็ได้ถูกสั่งปลดจากงานและเนรเทศให้ไปทำงานในไร่นา หลังจากรัฐบาลสืบทราบว่าเขาเดินทางไปจีนมา แต่แอบปกปิดความจริง ไม่ยอมบอกให้ทางการรับรู้ 

          ทั้งนี้ ในวันที่ 12 กุมภาพันธ์ รัฐบาลเกาหลีเหนือได้ออกมาประกาศมาตรการใหม่ในการรับมือกับโรคโควิด-19 เพิ่มระยะเวลาในการเฝ้าดูอาการเป็น 30 วัน จากกำหนดเดิม 14 วัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เกาหลีเหนือ สั่งยิงเป้า จนท.รัฐ แอบเที่ยวโรงอาบน้ำ ขณะถูกกักตัวตรวจเชื้อไวรัส อัปเดตล่าสุด 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:28:48 35,416 อ่าน
TOP