x close

แจ้งจับ นักธุรกิจพันล้าน รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม ยึดคืนที่ดินผืนสวย ร่วม 200 ไร่


           เจ้าหน้าที่เตรียมดำเนินคดี นักธุรกิจพันล้าน และพวกรวม 6 คน รุกป่าริมเขื่อนวชิราลงกรณ เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม พร้อมยึดที่ดินคืน จำนวน 197 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวา

รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม
ภาพจาก Thai Reference

           วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 แนวหน้า รายงานว่า พ.อ. พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน. นำกำลังเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจยึดที่ดินบริเวณริมทะเลสาบอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ หมู่ 4 ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม

           สืบเนื่องมาจาก นายมัน (นามสมมุติ) กรรมการบริษัทแห่งหนึ่ง ที่มีทุนจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 1,000 ล้านบาท กับพวกรวม 6 คน ร่วมกันสั่งการให้ชาวบ้าน 2 คนในพื้นที่ ต.ปรังเผล อ.สังขละบุรี เป็นตัวแทนในการนำชี้ตรวจสอบรังวัดแปลงที่ดิน ตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม จ.กาญจนบุรี ของคนอื่น แล้วครอบครองเปลี่ยนชื่อมาเป็นของตัวเอง โดยแอบนำรายชื่อดังกล่าว เข้าคณะกรรมการพิสูจน์สิทธิ์การครอบครองที่ดินของราษฎรในพื้นที่อนุรักษ์ จ.กาญจนบุรี แต่คณะกรรมการฯ มีมติไม่รับรอง เพราะที่ดินตามมติคณะรัฐมนตรี 30 มิถุนายน 2541 มีหลักเกณฑ์กำหนดไว้ ให้ช่วยเหลือราษฎรเดิม ผ่อนปรนให้อยู่อาศัยและทำกินอยู่ในที่เดิมก่อนหรือหลังประกาศเขตสงวนหวงห้ามครั้งแรก และต้องทำประโยชน์ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน

รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม
ภาพจาก Thai Reference

           ทั้งนี้ คณะเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานจึงได้เดินทางมาตรวจยึดแปลงที่ดินดังกล่าวในบริเวณอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ซึ่งขณะตรวจยึดแปลงที่ดิน ไม่พบผู้ใดอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงได้ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดิน ดังนี้...

           1. ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดินของ นายมัน ได้จำนวน 45 ไร่ 31 ตารางวา
           2. ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดินของ นายปัน (นามสมมติ) ได้จำนวน 47 ไร่ 3 งาน 72 ตารางวา
           3. ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดินของ นางสาวนก (นามสมมติ) ได้จำนวน 26 ไร่ 2 งาน 91 ตารางวา
           4. ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดินของ นางสาวกาน (นามสมมติ) ได้ 46 ไร่ 96 ตารางวา
           5. ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดินของ นายใจ (นามสมมติ) ได้ 25 ไร่ 2 งาน 75 ตารางวา
           6. ตรวจยึดรังวัดแปลงที่ดินของ นายภู (นามสมมติ) ได้จำนวน 5 ไร่ 3 งาน 10 ตารางวา รวมเนื้อที่ทั้งหมดจำนวน 197 ไร่ 1 งาน 75 ตารางวา

รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม
ภาพจาก Thai Reference

           พ.อ. พงษ์เพชร เปิดเผยว่า หลังตรวจวัดแล้วเสร็จคณะเจ้าหน้าที่จึงบันทึกเรื่องราวนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อให้สืบสวนสอบสวนหาตัวนายมัน กับพวกรวม 6 คน รวมทั้งติดตามตัว 2 ผู้ที่ให้การสนับสนุนมาดำเนินคดีตามกฎหมายอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (1) ฐานยึดถือ ครอบครอง ในที่ดินในอุทยานแห่งชาติโดยมิได้รับอนุญาต ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 4 - 20 ปี ปรับตั้งแต่ 4 แสนถึง 2 ล้านบาท

รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม
ภาพจาก Thai Reference

           พร้อมกันนี้ คณะเจ้าหน้าที่อาศัยอำนาจตามมาตรา 35 (1) กฎหมายอุทยานแห่งชาติ 2562 ได้ติดป้ายประกาศ ห้ามมิให้นายมันกับพวก หรือบุคคลใด กระทำการใด ๆ ในที่ดินแปลงดังกล่าว จนกว่าคดีถึงที่สุด หากฝ่าฝืนประกาศต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท หรือทั้งจำและปรับ และค่าปรับรายวันอีกวันละ 10,000 จนกว่าจะยุติการกระทำนั้น

           สำหรับมูลค่าความเสียหายของทรัพยากรธรรมชาติที่ถูกทำลาย สูญหาย หรือเสียหายไปตามมาตรา 40 พระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 นั้น คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จะแจ้งให้พนักงานสอบสวนทราบโดยเร็ว เนื่องจากต้องดำเนินการตามขั้นตอนในการประเมินค่าเสียหายทางสิ่งแวดล้อมบางประการหลังการทำลายพื้นที่ป่าไม้ ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาอย่างน้อย 3 วัน

รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม
ภาพจาก Thai Reference

รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม
ภาพจาก Thai Reference

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
แจ้งจับ นักธุรกิจพันล้าน รุกที่ดินอุทยานเขาแหลม ยึดคืนที่ดินผืนสวย ร่วม 200 ไร่ อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:53:40 13,827 อ่าน
TOP