x close

พบผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ คนแรกในไทย


         อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ยืนยันพบผู้ป่วยเพิ่ม 1 ราย เป็นหญิงวัย 35 ปี เป็นบุคลากรทางการแพทย์ มีประวัติสัมผัสผู้ป่วย


บุคลากรทางการแพทย์ไทย ติดเชื้อไวรัส โควิด-19
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 มีรายงานว่า นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 ว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยติดเชื้อที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล 20 ราย กลับบ้านแล้ว 14 ราย รวมยอดสะสม 34 ราย และมีผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนต้องเฝ้าระวังสะสมทั้งหมด 804 ราย

         โดย เมื่อวานนี้ พบผู้ป่วยเพิ่มอีก 1 ราย เป็นหญิงไทย อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ปัจจุบันถูกส่งมารักษาที่สถาบันบําราศนราดูร โดยหญิงคนนี้ มีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันรายที่ 27 และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ที่อยู่ในระบบการติดตามเฝ้าระวังของทีมสอบสวน ที่ควบคุมโรคตั้งแต่ต้นและรับการตรวจหาเชื้อตามแนวทางการเฝ้าระวังตั้งแต่ก่อนเริ่มมีอาการป่วย จากการสอบสวนโรคพบว่า ผู้ป่วยรายนี้ ในขณะที่ปฏิบัติงานไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย และไม่สวมชุดป้องกันขณะให้การดูแลผู้ป่วย ต่อมามีอาการไข้ ไอ และเหนื่อย จึงส่งตรวจและพบเชื้อโควิด-19 แต่ผู้ป่วยรายนี้ ไม่ได้อยู่กับครอบครัว เพราะพักอาศัยเพียงลำพังอยู่ที่ห้องพัก จึงไม่ได้ไปแพร่เชื้อให้กับบุคคลอื่น และขณะนี้อยู่ระหว่างการรักษาพยาบาลของทีมแพทย์

บุคลากรทางการแพทย์ไทย ติดเชื้อไวรัส โควิด-19
ภาพจาก ANTHONY WALLACE/AFP

         ทั้งนี้ การติดเชื้อในบุคลากรทางการแพทย์นั้นสามารถพบได้ จากข้อมูลจากคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน รายงานข้อมูล เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา พบว่าตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดของเชื้อโควิด-19 ถึงวันที่ 11 กุมภาพันธ์ มีบุคลากรทางการแพทย์ของจีนที่ติดเชื้อแล้ว 1,716 ราย และเสียชีวิตไปแล้ว 6 ราย

        ทางกระทรวงสาธารณสุข ได้กำชับให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการติดเชื้อจากผู้ป่วยอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะบุคลากรที่ต้องให้การดูแลผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อจะต้องสวมชุดอุปกรณ์ป้องกันตนเองให้เหมาะสม

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบผู้ป่วย โควิด-19 เพิ่ม 1 ราย เป็นบุคลากรทางการแพทย์ คนแรกในไทย อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:19:45 20,417 อ่าน
TOP