x close

ฮือฮา ! พบแตงโมยักษ์ขนาดเกือบ 15 กิโลกรัม เป็นสายพันธุ์ใหม่ ปลูกรุ่นแรก

          ฮือฮา ! พบแตงโมยักษ์ขนาดเกือบ 15 กิโลกรัมที่สงขลา เป็นสายพันธุ์ใหม่ ทดลองปลูกเป็นรุ่นแรก กำลังปรับปรุงเพื่อนำขายท้องตลาด


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า ที่สำนักงานเกษตรอำเภอจะนะ จ.สงขลา ได้จัดงานแตงโมโบ้เล หรือแตงโมชาวเล ขึ้นที่บ้านคลองข่า หมู่ 1 ต.นาทับ อ.จะนะ เพื่อเปิดตลาดแตงโมของ อ.จะนะ ซึ่งเป็นแหล่งปลูกแตงโมที่มีชื่อเสียงของ จ.สงขลา โดยเฉพาะแตงโมของตำบลนาทับ ซึ่งปลูกมากที่สุดนับพันไร่

          พร้อมกับจัดประกวดผลผลิตแตงโม ซึ่งมีทั้งการประกวดความหวานและการประกวดน้ำหนัก หรือที่เรียกว่า บิ๊กแตงโม โดยเฉพาะการประกวดน้ำหนักซึ่งมีแตงโมยักษ์อยู่ 2 ลูก ได้รับรางวัลชนะเลิศและรองชนะเลิศ น้ำหนัก 14.80 กิโลกรัม 1 ลูก และน้ำหนัก 14 กิโลกรัม 1 ลูก ซึ่งเด่นที่สุดในงานเพราะใหญ่กว่าแตงโมทั่ว ๆ ไปเกือบ 3 เท่าตัว


          นายศักดา หลิ่มหลี เกษตรกรชาวสวนแตง ต.นาทับ เจ้าของแตงโมยักษ์บอกว่า แตงโมยักษ์นี้เป็นสายพันธุ์พิเศษ ที่นำมาทดลองปลูกเป็นรุ่นแรก แต่ยังไม่ตั้งชื่อพันธุ์ แต่คิดว่าจะใช้ชื่อพันธุ์ว่าแตงโมนาทับ ซึ่งจะเป็นแตงโมที่ใช้ความใหญ่มาเป็นจุดขาย สร้างความแตกต่างกว่าแตงโมที่ปลูกกันทั่ว ๆ ไป แต่อยู่ระหว่างการพัฒนาสายพันธุ์ความหวาน และรสชาติให้คงที่ ซึ่งอาจจะใช้เวลาปลูกอีกราว 3 รุ่น ก็จะได้แตงโมยักษ์ที่มีคุณภาพ


ภาพจาก สำนักข่าว INN


ภาพจาก สำนักข่าว INN



สำนักข่าว INN






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฮือฮา ! พบแตงโมยักษ์ขนาดเกือบ 15 กิโลกรัม เป็นสายพันธุ์ใหม่ ปลูกรุ่นแรก โพสต์เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 20:12:02 16,362 อ่าน
TOP