x close

ไฟไหม้ภูกระดึง คุมเพลิงจุดท่องเที่ยวได้แล้ว จนท. เฝ้าระวังทั้งคืน โซเชียลแห่ส่งกำลังใจ


          คืบหน้าไฟไหม้ภูกระดึง คุมเพลิงบริเวณแหล่งท่องเที่ยวได้แล้ว ประชาชนแห่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ต้องเฝ้าสกัดไฟทั้งคืน

          จากเหตุไฟไหม้ป่าที่ภูกระดึง สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญใน จ.เลย โดยไฟลุกไหม้ตั้งแต่ช่วงกลางวันจนมาถึงกลางดึก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังเพื่อเข้าระงับเหตุและเร่งทำแนวกันไฟ เพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามแล้ว

          ล่าสุด (17 กุมภาพันธ์ 2563) ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Tipmongkol Kaemongkolsuk หนึ่งในเจ้าหน้าที่คุมเพลิงไหม้ภูกระดึง เผยว่า สถานการณ์ไฟไหม้ด้านบนภูกระดึงสามารถควบคุมไว้ได้ตั้งแต่เมื่อคืนแล้ว ส่วนความรุนแรงนั้นถือว่ายังไม่หนักเท่ากับตอนที่ไฟไหม้ในปี 2556 และ 2559 ขณะนี้กำลังคุมเพลิงบริเวณขอบหน้าผาจำศีล-ผาเหยียบเมฆ ไม่ให้ไฟลุกขึ้นมาด้านบน นอกจากนี้ยังมีไฟไหม้อีกจุดที่โหล่นเจดีย์ ซึ่งเป็นเขตป่าปิด จึงต้องรีบคุมเพลิงเพื่อไปสกัดไฟในจุดดังกล่าวต่อไป


          ส่วนวิธีการดับไฟนั้น เนื่องจากไฟไหม้ใกล้หน้าผา จึงไม่สามารถเข้าใกล้ได้ เจ้าหน้าที่จะใช้วิธีใช้ไฟดับไฟ วิธีคือ จุดไฟอัดไปที่เชื้อเพลิงบริเวณที่ไฟไหม้ เพื่อให้เชื้อเพลิงมอดลงให้เร็วที่สุด จากนั้นก็จะวางเจ้าหน้าที่คุมไม่ให้ไฟปลิวไปไหม้จุดอื่น ขณะที่สาเหตุของไฟไหม้ภูกระดึงครั้งนี้ไม่ได้มาจากก้นบุหรี่ แต่เกิดจากไฟที่ไหม้อยู่ที่ผาเมษา ลามมาเรื่อย ๆ และไฟปลิวข้ามแนวกันไฟขึ้นมา

          ทั้งนี้ หลังจากที่โพสต์เบื้องหลังการทำงานของเจ้าหน้าที่ดับไฟภูกระดึงได้ถูกเผยแพร่ออกไป ได้มีผู้เข้าไปให้กำลังใจจำนวนมาก โดยต่างยกย่องในความเสียสละที่แต่ละคนแทบไม่ได้นอน และต้องอยู่อย่างลำบากเพื่อเฝ้าระวังไฟป่า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟไหม้ภูกระดึง คุมเพลิงจุดท่องเที่ยวได้แล้ว จนท. เฝ้าระวังทั้งคืน โซเชียลแห่ส่งกำลังใจ อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:17:32 8,877 อ่าน
TOP