x close

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินอพยพคนอเมริกันบนเรือ Diamond Princess หลังพบคนติดไวรัสเพิ่ม

          สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินอพยพชาวอเมริกันบนเรือสำราญ Diamond Princess กลับจากญี่ปุ่น ก่อนพ้นระยะเวลากักกันตัว หลังสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ในญี่ปุ่นแย่ลง พบผู้ป่วยบนเรือมากขึ้น

เรือ Diamond Princess
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

เรือ Diamond Princess
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP

          วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งเครื่องบิน 2 ลำไปยังสนามบินในประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำการอพยพผู้โดยสารชาวอเมริกันกว่า 400 ชีวิต ซึ่งถูกกักตัวอยู่บนเรือสำราญ Diamond Princess นอกท่าเรือโยโกฮาม่า ประเทศญี่ปุ่น เดินทางกลับมายังสหรัฐฯ ในเช้าตรู่วันที่ 17 กุมภาพันธ์

          โดยทางสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้แจ้งเตือนผู้โดยสารชาวอเมริกันทั้งหมดให้เตรียมตัว และลงจากเรือในช่วงกลางดึกวันที่ 16 กุมภาพันธ์ เพื่อขึ้นรถมายังสนามบินฮาเนดะ ซึ่งเที่ยวบินแรกจะออกเดินทางจากญี่ปุ่นในวันที่ 17 กุมภาพันธ์ เวลา 03.00 น. และอีกเที่ยวบินหนึ่งมีกำหนดออกเดินทางในเวลา 07.05 น.

เรือ Diamond Princess
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP

         สำหรับการเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลสหรัฐฯ เกิดขึ้นภายหลังจากที่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 (COVID-19) บนเรือ Diamond Princess มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นถึง 355 คน โดยก่อนหน้านี้ทางสหรัฐฯ ได้แนะนำให้ผู้โดยสารชาวอเมริกันอดทนรออยู่บนเรือสำราญ จนกว่าจะครบกำหนดระยะเวลากักกันตัว 14 วัน ซึ่งจะสิ้นสุดระยะเวลากักกันในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ นี้

          แต่ด้วยการเปลี่ยนแปลงล่าสุด ผู้โดยสารชาวอเมริกันและครอบครัว จะสามารถอพยพและเดินทางกลับสหรัฐฯ ได้ในทันที โดยผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบิน จะมีเฉพาะผู้ที่ได้รับการตรวจคัดกรองแล้วว่าไม่แสดงอาการป่วย นอกจากนี้ทุกคนยังจะได้รับแจกหน้ากาก N95 ให้สวมใส่ไว้ตลอดเวลาที่อยู่บนเครื่องบิน

          อย่างไรก็ตาม แม้ทางรัฐบาลสหรัฐฯ จะส่งเครื่องบินมาอพยพชาวอเมริกันกลับ แต่การเดินทางกลับในครั้งนี้ก็ใช่จะเป็นเที่ยวบินแสนสบาย โดยทางการสหรัฐฯ ได้แจ้งเตือนผู้ที่จะเดินทางให้เตรียมตัวล่วงหน้า อาบน้ำและสวมเสื้อผ้าที่อุ่น ๆ เพราะบนเครื่องบินอาจมีอากาศหนาว นอกจากนี้เครื่องบินจะไม่มีช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ กระเป๋าที่ถือขึ้นเครื่องทุกใบต้องสามารถยัดใส่ใต้เก้าอี้ตัวหน้าได้ และกระเป๋าที่จะโหลดขึ้นเครื่องบิน ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 70 ปอนด์ (ราว 31 กิโลกรัม) รวมถึงแนะนำให้ผู้โดยสารพกอาหารขึ้นมารับประทานเอง

          สำหรับปลายทางของเครื่องบินทั้ง 2 ลำ คือ ฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ โดยผู้โดยสารทั้งหมดจะต้องถูกกักตัวต่อที่ฐานทัพอากาศสหรัฐฯ เป็นเวลา 2 สัปดาห์ ส่วนผู้โดยสารรายใดที่ประสงค์จะอยู่ญี่ปุ่นต่อจนครบกำหนดเวลากักกันตัวบนเรือ จะสามารถเดินทางกลับสหรัฐฯ ได้ หลังวันที่ 4 มีนาคม เท่านั้น

          ขณะที่สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แม้ทางการสหรัฐฯ จะตัดสินใจส่งเครื่องบินมาอพยพผู้โดยสารชาวอเมริกันจากเรือสำราญ ให้เดินทางกลับสหรัฐฯ แต่ก็ยังเกิดความไม่พอใจในกลุ่มผู้โดยสารหลายคน โดยเกิดการตั้งคำถามว่าเหตุใดทางการถึงใช้เวลานานมากกว่าจะมีการดำเนินการ นอกจากนี้การที่พวกเขาต้องถูกกักตัวต่ออีก 14 วัน ก็ไม่ต่างอะไรจากการถูกจับขังโดยไม่ได้ทำอะไรผิด
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินอพยพคนอเมริกันบนเรือ Diamond Princess หลังพบคนติดไวรัสเพิ่ม อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:34:14 13,934 อ่าน
TOP