x close

พบมีผู้ป่วยติดไวรัส 14 ราย อยู่บนเครื่องบินที่สหรัฐฯ ใช้อพยพคนจากเรือสำราญที่ญี่ปุ่น


           พบมีผู้ป่วยติดเชื้อไวรัส โควิด-19 บนเครื่องบินที่สหรัฐฯ ส่งมารับชาวอเมริกัน ออกจากเรือสำราญในญี่ปุ่น ชี้เปิดทางให้ขึ้นเครื่องได้ 14 คน แต่ถูกแยกตัวอยู่ในพื้นที่พิเศษ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP 

           หลังจากที่สหรัฐอเมริกา ได้จัดส่งเครื่องบิน 2 ลำมารับพลเมืองชาวอเมริกันหลายร้อยชีวิตให้อพยพกลับประเทศ ภายหลังถูกกักตัวอยู่บนเรือสำราญ Diamond Princess ซึ่งกลายมาเป็นแหล่งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 (COVID-19) และพบผู้ติดเชื้อไวรัสจากเรือลำดังกล่าวแล้ว 355 ราย

           ล่าสุด (17 กุมภาพันธ์ 2563) สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ขณะนี้พบว่ามีชาวอเมริกันจำนวน 14 คน ที่ผลการตรวจบ่งชี้ว่าเป็นผู้ติดไวรัส อยู่ในกลุ่มผู้โดยสารหลายร้อยชีวิตที่ขึ้นเครื่องบินกลับสหรัฐฯ ไปแล้ว

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก KAZUHIRO NOGI / AFP

           จากข้อมูลก่อนหน้านี้ มีการเปิดเผยว่าผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินเพื่อเดินทางกลับสหรัฐฯ จำเป็นต้องได้รับการตรวจคัดกรองโรคก่อน อย่างไรก็ตาม ปรากฏว่า มีผู้โดยสารจำนวน 14 ราย ที่ติดเชื้อไวรัส แต่ยังได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ให้ขึ้นเครื่องบินได้ โดยจะอยู่จับแยกออกจากผู้โดยสารคนอื่น ๆ ให้อยู่ในพื้นที่กักกันพิเศษ

           ขณะนี้เครื่องบินลำแรกลงจอดถึงฐานทัพอากาศในแคลิฟอร์เนียแล้ว ส่วนเครื่องบินอีกลำมีกำหนดลงจอดที่ฐานทัพอากาศในเทกซัส ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ผู้โดยสารทุกคนบนเครื่องบิน จะต้องอยู่ภายใต้การกักกันตัวต่ออีก 14 สัปดาห์ ในสหรัฐฯ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก BEHROUZ MEHRI / AFP 

           อย่างไรก็ตาม แม้จะมีชาวอเมริกันส่วนมากที่ตัดสินใจเดินทางขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ แต่ยังมีผู้โดยสารจากเรือสำราญที่เป็นชาวอเมริกันบางส่วน เลือกจะถูกกักตัวบนเรือต่อจนครบกำหนดระยะเวลา โดยมองว่า ตนเองนั้นสุขภาพยังดี ไม่ได้มีอาการป่วย แถมยังใกล้จะครบกำหนดที่ถูกกักตัวแล้ว เหตุใดจะต้องขึ้นรถบัสและเครื่องบินพร้อมกันคนอื่น ๆ ที่อาจจะติดเชื้อด้วย ทั้งที่ตลอดเวลาเกือบ 2 สัปดาห์ ได้พยายามแยกตัวจากคนที่มีอาการป่วยมาตลอด

           ทั้งนี้ นอกจากรัฐบาลสหรัฐฯ ที่จะส่งเครื่องบินไปรับตัวพลเมืองของตัวเองกลับประเทศแล้ว ประเทศอื่น ๆ อย่าง แคนาดา ออสเตรเลีย อิตาลี และฮ่องกง ก็มีแผนจะอพยพพลเมืองของตัวเองที่อยู่บนเรือ Diamond Princess กลับประเทศเช่นกัน โดยออสเตรเลียเป็นประเทศล่าสุด ที่สั่งให้เตรียมแผนนำชาวออสเตรเลียกว่า 200 ชีวิต กลับประเทศ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับความช่วยเหลือในวันพุธนี้ (19 กุมภาพันธ์)




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พบมีผู้ป่วยติดไวรัส 14 ราย อยู่บนเครื่องบินที่สหรัฐฯ ใช้อพยพคนจากเรือสำราญที่ญี่ปุ่น อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 17:56:49 17,471 อ่าน
TOP