x close

ศาลนัดชี้ชะตา คดียุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. นี้ - ปิยบุตร มั่นใจยังไงก็ไม่โดนยุบ !


           ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ชะตา คดียุบพรรคอนาคตใหม่ กรณีกู้เงิน 191 ล้าน วันที่ 21 ก.พ. นี้ ด้าน ปิยบุตร แสงกนกกุล มั่นใจไม่โดนยุบพรรค ชี้ชัดไม่มีกฎหมายข้อใดเข้าข่าย สามารถตัดสินยุบพรรคได้

        วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ข่าวช่อง 3 รายงานว่า ศาลรัฐธรรมนูญ นัดอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคอนาคตใหม่ จากกรณีกู้เงิน 191 ล้านบาท ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15.00 น.

        โดยศาลจะมีการถ่ายทอดโทรทัศน์วงจรปิดมาบริเวณห้องรับรองสื่อมวลชน และโถงชั้นที่ 2 จึงขอความร่วมมือสื่อมวลชนทุกคนปฏิบัติตามระเบียบศาลรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล เช่น กรณีสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องในคดีดังกล่าว ขอความร่วมมือสัมภาษณ์นอกเขตที่ทำการศาล และขอความร่วมมืองดเว้นการถ่ายภาพ บันทึกภาพและเสียง หรือกระทำอย่างอื่นในทำนองเดียวกันในที่ทำการศาล

        ขณะที่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ข้อความยาวเหยียดลงเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยมีใจความว่า มั่นใจว่าพรรคอนาคตใหม่จะไม่ถูกยุบ เพราะไม่ว่าจะพิจารณาจากข้อเท็จจริง หรือข้อกฎหมายต่าง ๆ ไม่มีเหตุตามกฎหมายข้อใดเลยที่จะสามารถตัดสินยุบพรรคอนาคตใหม่ได้ พร้อมยกพรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งในอดีตและปัจจุบัน ต่างกู้เงินจำนวนมากเช่นกัน

ปิยบุตร แสงกนกกุล
นอกจากนี้ นายปิยบุตร ยังระบุด้วยว่า...

        - เงินกู้ มิใช่ รายได้ แต่เป็น หนี้สิน จึงไม่เข้าข้อจำกัดตามที่ พ.ร.ป.พรรคการเมือง เรื่องการกำหนดที่มาของรายได้ของพรรคการเมือง

        - เงินกู้ มิใช่ เงินบริจาค และมิใช่ประโยชน์อื่นใด พรรคอนาคตใหม่มีสัญญาเงินกู้ชัดเจน เมื่อกู้มาแล้วเป็นหนี้สิน พรรคต้องชำระหนี้คืน และได้ทยอยชำระหนี้คืนไปบางส่วนแล้ว

        - เงินกู้ มิใช่ เงินที่ได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย มิใช่ เงินสกปรก มิใช่ เงินจากการทำผิดกฎหมาย


          ไม่มีบทบัญญัติแห่งกฎหมายมาตราใด ข้อใด ที่ห้ามมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน หาก พ.ร.ป.พรรคการเมือง ต้องการมิให้พรรคการเมืองกู้เงิน ก็ต้องกำหนดไว้ให้ชัดเจน เพื่อให้ทุกพรรคการเมืองทราบล่วงหน้า

          อย่างไรก็ตาม นายปิยบุตร เน้นย้ำอยู่เสมอว่า "ปากกาไม่ได้อยู่ที่ผม" แต่ "ปากกาอยู่ในมือตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" ดังนั้นในท้ายที่สุด การยุบพรรคอนาคตใหม่จะเกิดขึ้นหรือไม่ จึงอยู่ที่อำนาจตัดสินใจของศาลรัฐธรรมนูญ

พรรคอนาคตใหม่

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


- เฟซบุ๊ก Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลนัดชี้ชะตา คดียุบพรรคอนาคตใหม่ 21 ก.พ. นี้ - ปิยบุตร มั่นใจยังไงก็ไม่โดนยุบ ! อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 13:13:11 6,388 อ่าน
TOP