x close

ขสมก. โต้ อ.เจษฎา ชี้ผลทดสอบเครื่องกรองฝุ่นบนรถเมล์ ใช้ได้ดี - ราคาถูก


         ขสมก. โต้ อ.เจษฎา ยันผลทดลองเครื่องกรองอากาศบนรถเมล์ได้ผลดี แถมราคาถูก นำหลักการของประเทศอังกฤษ - อินเดีย มาประยุกต์ใช้ รถหนึ่งคันกรองอากาศให้คนบนถนนได้ 20,000 คน

ฝุ่น PM2.5

         วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ได้ชี้แจงกรณีที่มีสื่อมวลชนนำเสนอความคิดเห็นของ รศ. ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งออกมาระบุว่า การทดลองติดตั้งเครื่องกรองอากาศบนหลังคารถเมล์ ของ ขสมก. เป็นเรื่องลวงโลกแบบเดียวกับเครื่อง GT200

         โดยนายสุระชัย ระบุว่า เรื่องดังกล่าวเป็นมาตรการเร่งด่วนของกระทรวงคมนาคม ที่มีนโยบายเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล จึงได้ทำการทดสอบการติดตั้งเครื่องกรองอากาศต้นแบบ บนหลังคารถโดยสารของ ขสมก. ขณะรถโดยสารวิ่งให้บริการประชาชน โดยการทำงานของเครื่องต้นแบบดังกล่าวจะใช้หลักการกวาดอากาศที่มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก ซึ่งแขวนลอยอยู่บนถนน ที่มีการจราจรหนาแน่นในกรุงเทพมหานคร ในระดับความสูงไม่เกิน 5 เมตร เมื่อรถวิ่ง อากาศจะปะทะเข้าหน้ารถ และผ่านเข้าเครื่องกรองโดยอัตโนมัติ

         ซึ่งหลังจากทดลองใช้พบว่าวิธีการดังกล่าวสามารถกรองอากาศได้ โดยการดูดลมเข้าเครื่องกรองขณะรถขับเคลื่อน อีกทั้งไส้กรองอากาศที่ใช้เป็นไส้กรองที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้ และมีราคาถูก สามารถหาซื้อได้ทั่วไป ซึ่งหลักการนี้เป็นหลักการเดียวกับการใช้แก้ไขปัญหาฝุ่นละออง ในเมืองเซาแธมป์ตัน ประเทศอังกฤษ และกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย

ฝุ่น PM2.5

           นายสุระชัย ระบุอีกว่า รถโดยสารที่ติดตั้งเครื่องกรองอากาศที่มีหน้ากว้าง 0.5 ลูกบาศก์เมตร บนหลังคานั้นจะสามารถกวาดอากาศเข้าเครื่องกรอง ได้ 10,000 ลูกบาศก์เมตรต่อการวิ่งรถ 1 เที่ยว เมื่อรถโดยสารวิ่งด้วยความเร็วเฉลี่ย 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะทางยาว 20 กิโลเมตร ซึ่งงานวิจัยในต่างประเทศ ระบุว่า ผู้ใหญ่ 1 คน จะสูดอากาศหายใจเฉลี่ย 0.5 ลูกบาศก์เมตรต่อชั่วโมง ดังนั้น รถโดยสาร 1 คัน จะสามารถกรองอากาศ ให้กับประชาชนที่อยู่บนถนนได้ถึง 20,000 คน

           และจากการทดลองนำรถโดยสาร ที่ติดตั้งเครื่องกรองอากาศบนหลังคารถ มาวิ่งให้บริการประชาชน เมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2563 ขณะที่รถวิ่ง ผลการวัดค่า PM 2.5 ในอากาศก่อนเข้าเครื่องกรอง มีค่าอยู่ในระดับ 48 - 52 คุณภาพอากาศปานกลางในขณะที่ อากาศที่ผ่านเครื่องกรองออกมาแล้ว มีค่าอยู่ในระดับ 1 - 5 คุณภาพอากาศดีมาก

           อย่างไรก็ตามการทดลองนี้ ได้แต่งตั้งคณะทำงานจากหลายหน่วยงาน หากการทดลองต่อเนื่องได้ผลเป็นที่น่าพอใจ จึงจะดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย และหลักเกณฑ์ของสำนักวิศวกรรมยานยนต์ กรมการขนส่งทางบกต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขสมก. โต้ อ.เจษฎา ชี้ผลทดสอบเครื่องกรองฝุ่นบนรถเมล์ ใช้ได้ดี - ราคาถูก อัปเดตล่าสุด 18 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:18:35 9,277 อ่าน
TOP