x close
hilight > ข่าวทั่วไป

ขีดเส้น ทหารเกษียณ นายพล-นายพัน 100 คน ต้องคืนบ้านหลวง ภายใน มี.ค.

| 11,974 อ่าน


           รอง ผบ.ทบ. แจง ทหารเกษียณ "นายพล-พันเอกพิเศษ" จำนวน 100 คน ขีดเส้นย้ายออกภายในสิ้นเดือน มี.ค. นี้ แต่ผ่อนผันเป็นรายกรณีได้ตามเหตุจำเป็น ย้ำสื่อไม่ต้องห่วง กระทบกับบ้านของชั้นนายพล ไม่เกี่ยวกับชั้นประทวน

           วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.อ. ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงแนวทางปฏิบัติในทหารเกษียณอายุราชการไปแล้วให้ออกจากบ้านพักหลวง ว่า เป็นเรื่องที่พูดยาก ซึ่งการแก้ปัญหาเรื่องบ้านพัก มี 3 แนวทาง คือ

           1. ต้องสร้างบ้านพักเพิ่ม ซึ่งทำอย่างไรก็ไม่เพียงพอและยังสิ้นเปลืองงบประมาณ
           2. การเช่าบ้านตามสิทธิของแต่ละคน
           3. โครงการบ้านสวัสดิการ


           ทั้งนี้ โครงการบ้านสวัสดิการ เดิมเป็นโครงการที่ดี สำหรับผู้ที่ไม่มีบ้านหลวง เพราะเป็นการออมเงิน แต่ตอนนี้กลับเป็นปัญหา ต้องมาดูว่าเกิดจากอะไร เป็นที่คนหรือระบบ ซึ่งหากสามารถแก้ได้ต้องเดินหน้าต่อ แต่ถ้ามองแล้วว่าเป็นปัญหาก็ต้องยกเลิก ซึ่งขณะนี้กำลังให้หน่วยขึ้นตรงส่งจำนวนว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อแจ้งให้ส่งคืนภายในสิ้นเดือนมีนาคม

           อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีต้องมีการผ่อนผัน ซึ่งในอดีตยอมรับว่ามีการผ่อนผันหลายปี เช่น ทหารที่ทำงานตามชายแดน ที่เกษียณแล้วไม่มีบ้านพัก จึงต้องพิจารณาตามกรณี

           สำหรับทหารเกษียณอายุราชการทั้งหมด ในส่วนกลางมีประมาณ 100 หลัง ตั้งแต่ระดับชั้นนายพล พันเอกพิเศษ แต่ในต่างจังหวัดไม่พบปัญหา และยังไม่เห็นรายชื่อว่ามี ส.ว. อยู่จำนวนเท่าไร


           ส่วนการตั้งคำถามของสังคมว่าเหตุใดนายทหารระดับสูงจึงไม่มีกำลังทรัพย์ซื้อบ้านของตัวเอง แต่มาอยู่บ้านหลวงนั้น พล.อ. ณัฐพล ระบุว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องส่วนตัว ต้องไปถามแต่ละคน ซึ่งอาจมองได้ว่ายังมีคนที่ต้องรับใช้ประเทศชาติอยู่ จึงอยากฝากสื่อมวลชนว่าไม่ต้องเป็นห่วง เพราะนายพลที่ยังอยู่บ้านหลวง ก็กระทบกับบ้านของชั้นนายพล ไม่เกี่ยวกับชั้นประทวน "ไม่ใช่นายพลจะอยู่ แล้วนายสิบจะไม่มีบ้านอยู่"

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
 

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ขีดเส้น ทหารเกษียณ นายพล-นายพัน 100 คน ต้องคืนบ้านหลวง ภายใน มี.ค. อัปเดตล่าสุด 20 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:34 11,974 อ่าน
TOP