x close

จีนเตือน ไวรัสโคโรนา แพร่กระจายได้ผ่านละอองน้ำในอากาศ ติดเชื้อผ่านการหายใจ

 

             จีนออกประกาศเตือน ไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ สามารถแพร่กระจายได้ผ่านละอองน้ำในอากาศ ติดโรคได้ผ่านการสูดหายใจ รับเชื้อเข้าร่างกาย

 ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก AFP PHOTO / DAEGU METROPOLITAN CITY NAMGU

           วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์ xinhuanet.com รายงานว่า คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ และหน่วยงานกำกับดูแลการแพทย์แผนจีนแห่งชาติของจีน ได้ออกประกาศฉบับที่ 6 เกี่ยวกับคำแนะนำในการวินิจฉัยและรักษาผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 (COVID-19) โดยระบุว่า ไวรัสดังกล่าวสามารถแพร่กระจายได้ผ่านละอองน้ำในอากาศ ซึ่งวิธีหลัก ๆ ที่ทำให้คนติดเชื้อไวรัส เกิดจากการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย และการสูดเอาละอองที่มีไวรัสเข้าไปนั่นเอง

           ทั้งนี้ การที่เชื้อไวรัสเจือปนอยู่กับละอองน้ำในอากาศ จะทำให้เชื้อสามารถลอยไปในอากาศหรือแพร่กระจายได้ในระยะทางที่ไกลขึ้น จนทำให้ผู้ที่สูดเอาเชื้อเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจเกิดการติดเชื้อ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก PHILIP FONG / AFP

            นอกจากนี้ในประกาศดังกล่าว ยังแนะนำให้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ได้รับการรักษาจนหายและออกจากโรงพยาบาลได้แล้วนั้น ควรพักอยู่แต่ภายในบ้าน และเลี่ยงการติดต่อใกล้ชิดกับคนอื่น ๆ อีกเป็นเวลา 14 วัน เพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อเพิ่มเติม นอกจากนี้ควรกลับไปเช็กร่างกายที่โรงพยาบาลอีกครั้งภายใน 2-4 สัปดาห์ หลังออกจากโรงพยาบาลด้วย

           ทั้งนี้ ข้อมูลการรักษาในช่วงสิ้นวันอังคารที่ผ่านมา (18 กุมภาพันธ์) พบว่า ในจีนมีผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาจนสามารถออกจากโรงพยาบาลได้แล้ว 14,376 คน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
จีนเตือน ไวรัสโคโรนา แพร่กระจายได้ผ่านละอองน้ำในอากาศ ติดเชื้อผ่านการหายใจ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:31:11 24,644 อ่าน
TOP