x close

นายกฯ ยืนยัน ไม่ได้ปิดบังตัวเลขผู้ป่วย โควิด-19 กงสุลแนะ หลีกเลี่ยงไปจีน

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ยันไม่ได้ปิดบังตัวเลขผู้ติดโรค โควิด-19 ในไทย ชี้ควบคุมโรคได้อยู่ในระยะที่ 2 กรมการกงสุล แนะให้หลีกเลี่ยง ไม่ได้ห้ามคนไทยในจีนเดินทาง


          วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการเตรียมความพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่แห่งชาติ เพื่อรับมือสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 (COVID-19)

          โดยกล่าวว่า สิ่งที่ต้องเตรียมการคือ เรื่องการแพร่กระจาย และการแพร่ระบาดจากหลายประเทศที่ยังคงมีอยู่ในระยะที่ 1 ส่วนไทยยังอยู่ในระยะที่ 2 คือ สามารถควบคุมได้มากพอสมควร ในขณะที่ประเทศอื่นมีการแพร่กระจายมากขึ้น ไทยจึงจำเป็นต้องใช้มาตรการเพื่อป้องกัน ควบคุม และลดการแพร่กระจายกับคนที่เคลื่อนย้ายไปมา โดยเฉพาะจากประเทศต้นทาง


          ซึ่งขณะนี้ไทยทำได้ดีแล้ว แต่ยังอยากให้มีการเตรียมความพร้อมรับมือระยะที่ 3 หากมีการแพร่ระบาดภายในประเทศขึ้นมา อาจต้องมีการปิดโรงเรียน งดกิจกรรมที่มีผู้คนมารวมตัวจำนวนมาก หรือการทำงานที่บ้าน โดยขอทราบมาตรการเตรียมการเหล่านี้ไว้ล่วงหน้า เมื่อถึงเวลาจะได้ปฏิบัติได้ทันที

          นอกจากนี้ พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันว่า รัฐบาลไม่มีการปิดบัง หรือบิดเบือนตัวเลขผู้ติดเชื้อในไทย ขอให้พี่น้องประชาชนมั่นใจว่าประเทศไทยมีมาตรการป้องกันและควบคุมโรคที่ดี มีประสิทธิภาพ เป็นที่ยอมรับจากนานาประเทศ


          สำหรับกรณีเรือสำราญไดมอนด์ ปรินเซส ที่จอดเทียบท่าที่โยโกฮามา ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งมีคนไทยบนเรือ 25 คน เป็นลูกเรือ 23 คน ผู้โดยสาร 2 คน พบว่า มีผู้เข้าข่ายติดเชื้อรวม 3 คน โดยมี 2 คน ติดเชื้อจริง ส่วนอีก 1 คน กำลังรอผลตรวจอยู่ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุข ได้ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว ส่วนจะนำกลับประเทศไทยหรือไม่ ขอให้เป็นไปตามมาตรการของญี่ปุ่น

          ขณะที่ กรมการกงสุล ชี้แจงเกี่ยวกับประกาศแนะนำการเดินทางว่า เป็นการประกาศตามปกติของกรมการกงสุล เมื่อมีเหตุการณ์ที่จะกระทบต่อสวัสดิภาพของคนไทยในต่างประเทศ และผู้เดินทาง ซึ่งการประกาศกรณีของเชื้อไวรัสนี้ เป็นการแนะนำให้ผู้ที่อยู่ในจีน ใช้ดุลยพินิจพิจารณาความจำเป็นของการพำนักอยู่ โดยหากไม่มีความจำเป็น ก็สามารถเดินทางออกจากประเทศระหว่างที่ยังมีสายการบินให้บริการอยู่

          สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นและมีถิ่นพำนัก ขอให้ติดตามสถานการณ์จากทางการจีน รวมทั้งคำแนะนำและข้อปฏิบัติในการป้องกันตนเองจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส ซึ่งผู้ที่ไม่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปจีน ก็ขอให้หลีกเลี่ยงการเดินทางในขณะนี้ ยืนยันว่า ไม่ได้ห้ามเดินทาง เหมือนดังเช่นหลายประเทศที่ดำเนินการอยู่


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นายกฯ ยืนยัน ไม่ได้ปิดบังตัวเลขผู้ป่วย โควิด-19 กงสุลแนะ หลีกเลี่ยงไปจีน อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 09:14:25 5,366 อ่าน
TOP