x close

กรมอนามัย ยัน ลวกช้อน-ส้อม ในหม้อน้ำร้อนศูนย์อาหาร เสี่ยงติดเชื้อไวรัสจริง

 

              กรมอนามัย ยืนยัน การลวกช้อน-ส้อม ในหม้อน้ำร้อนตามศูนย์อาหาร มีโอกาสติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียจริง ชี้ น้ำร้อนที่จะฆ่าเชื้อโรคได้ ต้องมีอุณหภูมิสูงถึง 80-90 องศา และต้องลวกนานถึง 4 นาที


            จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์เรื่องสุขอนามัย เกี่ยวกับการลวกช้อน-ส้อม ในหม้อน้ำร้อนตามศูนย์อาหาร จะทำให้มีโอกาสติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรียได้นั้น

            ล่าสุด (21 กุมภาพันธ์ 2563) จับข่าวลวง ช่อง 3 รายงานว่า กรมอนามัย ได้ออกมายืนยันข้อมูลดังกล่าวแล้วว่า เป็นความจริง เนื่องจากน้ำร้อนในหม้อตามศูนย์อาหาร ส่วนใหญ่อุณหภูมิจะแค่ 40-50 องศาเซลเซียส ซึ่งเป็นความร้อนที่ไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้

            อีกทั้ง การต้มน้ำไว้ทั้งวันจะยิ่งเป็นการเพิ่มจำนวนชื้อโรค เมื่อเรานำช้อน-ส้อมไปจุ่ม เท่ากับเราได้รับเชื้อโรคเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเข้าไปในระบบทางเดินอาหาร กลายเป็นโรคท้องร่วงได้


              ทั้งนี้ ปัจจุบันตามห้างหลายแห่งมีการติดตั้งเทอร์โมมิเตอร์ เพื่อควบคุมอุณหภูมิของน้ำให้สูงอยู่ตลอด และเพื่อเพิ่มความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการ ซึ่งอุณหภูมิน้ำร้อนที่จะสามารถฆ่าเชื้อโรคได้นั้น จะต้องมีอุณหภูมิสูงถึง 80-90 องศาเซลเซียส และต้องลวกนานถึง 4 นาที

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
ข่าวช่อง 3



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กรมอนามัย ยัน ลวกช้อน-ส้อม ในหม้อน้ำร้อนศูนย์อาหาร เสี่ยงติดเชื้อไวรัสจริง อัปเดตล่าสุด 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:52:49 89,604 อ่าน
TOP