x close

อ่วมอีก กรรมการบริหารพรรค อนค. จ่อถูกฟันซ้ำคดีอาญา-ยึดเงินกู้เข้ากองทุนพรรคการเมือง

 

             กรรมการบริการพรรคอนาคตใหม่ อ่วมอีก จ่อถูกดำเนินคดีอาญา ร่วมรับผิดชอบจ่ายเงินให้กองทุนพรรคการเมือง เอาผิดผู้บริจาค-พรรคที่รับบริจาค มีโทษจำคุก 5 ปี ปรับ 1 แสน หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมยึดเงินเข้ากองทุน

             จากกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคอนาคตใหม่ และตัดสิทธิคณะกรรมการบริหารพรรค 10 ปี จากคดีที่พรรคอนาคตใหม่กู้ยืมเงินจากนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค จำนวน 191.2 ล้านบาทแล้วนั้น

             ล่าสุด (21 กุมภาพันธ์ 2563) แนวหน้า รายงานว่า นายธนาธร อาจจะถูก กกต. ดำเนินคดีอาญาซ้ำตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 124 ที่กำหนดเอาผิด ผู้บริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดให้แก่พรรคการเมืองเกินกว่า 10 ล้านบาทต่อปี ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมทั้งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี

             ส่วนมาตรา 125 ที่กำหนดเอาผิดพรรคการเมืองที่รับบริจาคเงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด มีโทษดังนี้

             - พรรคถูกปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท
             - เพิกถอนสิทธิเลือกตั้งกรรมการบริหารพรรคการเมือง 5 ปี
             - ให้เงินส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท ตกเป็นของกองทุนเพื่อการพัฒนาพรรคการเมือง


             ทั้งนี้ หากเงินที่กู้มา 191 ล้านบาท ที่ผิดกฎหมายต้องเข้ากองทุนฯ หากไม่มีเงินเหลือต้องบังคับเอากับคณะกรรมการบริหารพรรค ในลักษณะแบบลูกหนี้ร่วมของกองทุนฯ และหัวหน้าพรรคต้องส่งบัญชีให้นายทะเบียนภายใน 30 วัน เพื่อชำระบัญชี ฝ่าฝืนมีโทษปรับและใบแดง 5 ปี

             นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรค อาจจะถูกดำเนินคดีอาญา ตาม พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 87 ที่กำหนดว่า เงินและทรัพย์สินของพรรคการเมือง ต้องนําไปใช้จ่ายเพื่อดําเนินกิจกรรมทางการเมืองของพรรคการเมือง แต่การนำเงินที่ได้ไปใช้หนี้บางส่วนให้นายธนาธรแล้ว ก็จะเข้าข่ายผิด มาตรา 132

             โดยระบุว่า หัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค และเหรัญญิกพรรคผู้ใดนำเงิน หรือยินยอมให้บุคคลนำเงิน ทรัพย์สินของพรรคไปใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวหรือบุคคลอื่น หรือนำไปใช้เพื่อการอื่นอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรา 87 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี ปรับตั้งแต่ 1-2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

             ทั้งนี้ หาก กกต. มีการเอาผิดทางอาญากับพรรคอนาคตใหม่ จะต้องต่อสู้กันในชั้นศาลถึง 3 ศาล

             อย่างไรก็ตามในเรื่องการดำเนินคดีอาญานั้น ศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุไว้ในคำวินิจฉัยด้วยว่า การดำเนินคดีอาญากับนายธนาธรและพรรคอนาคตใหม่ ตามคำร้องของนายศรีสุวรรณ จรรยา นั้น เสร็จสิ้นจากคณะกรรมการไต่สวนฯ ของ กกต. แล้ว แต่ยังไม่ถึงขั้นตอนการแจ้งข้อกล่าวหา

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ่วมอีก กรรมการบริหารพรรค อนค. จ่อถูกฟันซ้ำคดีอาญา-ยึดเงินกู้เข้ากองทุนพรรคการเมือง อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:07:23 24,579 อ่าน
TOP