x close

กกต. ดึงสติสังคม อย่าอินเกิน ปมยุบพรรคอนาคตใหม่ ยันไม่ได้แกล้ง แต่ผิดเต็มประตู

 

             กกต. ยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง กรณียุบพรรคอนาคตใหม่ ชี้หลักฐานทุกอย่างมาจากทางพรรคเอง และ กกต. แค่ทำหน้าที่เดินเรื่อง แนะนำสังคมอย่าอินเกิน

พรรคอนาคตใหม่
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

            วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 ไทยพีบีเอส รายงานว่า นายฉัตรไชย จันทร์พรายศรี กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคอนาคตใหม่ ว่า เป็นการตัดสินชี้ขาดแล้ว

            ส่วนกรณีที่มีการกล่าวอ้างว่า กกต. กลั่นแกล้งนั้น ความจริงแล้ว กกต. ทำหน้าที่เป็นแค่ผู้เสนอไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ถ้ากระบวนการที่จะส่งคำร้องไปศาลรัฐธรรมนูญมิชอบ ศาลรัฐธรรมนูญก็ต้องยกคำร้องแล้ว กกต. จะทำผิดกฎหมายได้อย่างไร ศาลรัฐธรรมนูญเท่านั้นที่มีสิทธิ์ชี้ขาด ไม่ใช่ กกต.

            นายฉัตรไชย ระบุว่า ตนอยากให้แนะสังคมว่าอินเกิน อยากให้ดูหลักกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ กกต. ได้มาด้วย

            หลักฐานเหล่านี้พรรคอนาคตใหม่เป็นผู้ให้ข้อมูลเองว่าให้พรรคกู้เงินจริงหรือไม่ ทางกกต. เพียงแต่รวบรวมข้อเท็จจริงเหล่านั้นตามข้อกฎหมาย และพบว่าเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย จึงจำเป็นต้องเสนอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค 

พรรคอนาคตใหม่

            สำหรับข้อกล่าวหาที่ว่า กกต. เลือกปฏิบัติ กรณีนี้ก็ต้องถามว่ามีพรรคอื่นที่กู้เงินแบบพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ซึ่งตรวจสอบแล้วไม่พบว่ามีพรรคไหนกู้เงินจากบุคคลใดบุคคลหนึ่งเกิน 10 ล้านบาท กกต. ไม่ได้บอกว่าการกู้เงินเป็นความผิด แต่ถ้ากู้เงินเกิน 10 ล้านจึงจะถือเป็นความผิด

            ดังนั้นยืนยันว่าไม่ได้กลั่นแกล้ง ไม่มีการเลือกปฏิบัติ จึงต้องทำตามกฎหมาย และจะเตรียมเดินหน้ากฎหมายอาญาต่อไป

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กกต. ดึงสติสังคม อย่าอินเกิน ปมยุบพรรคอนาคตใหม่ ยันไม่ได้แกล้ง แต่ผิดเต็มประตู อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:06:45 23,974 อ่าน
TOP