x close

เสรี เตือน อดีตกรรมการบริหาร อนค. ยุ่งพรรคใหม่ เตรียมโดนยุบซ้ำ-นอนคุกยาว


          ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ เตือนอดีตกรรมการบริหาร พรรคอนาคตใหม่ อย่าไปยุ่งเกี่ยวหรือไปครอบงำพรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ส่อโดนยุบพรรคซ้ำ แถมเจอโทษคุกยาวแน่

          วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 มีรายงานว่า นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เตือนอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ หลังถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค และเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง 10 ปี อย่าไปยุ่งเกี่ยวหรือไปครอบงำพรรคการเมืองอื่น ๆ ทั้งทางตรงและทางอ้อม

          โดยข้อความระบุว่า คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นอกจากสั่งยุบพรรคและเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งแล้ว ได้สั่งด้วยว่าห้ามผู้ดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ไปจดทะเบียนพรรคการเมืองขึ้นใหม่ หรือเป็นกรรมการบริหารพรรคการเมือง หรือมีส่วนร่วมในการจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ อีกภายใน 10 ปี นับแต่วันที่ศาลมีคำสั่งยุบพรรค


          นั่นหมายความว่า กฎหมายเขาห้ามผู้ที่ถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ไปยุ่งเกี่ยวกับพรรคการเมืองอื่น ๆ ซึ่งต้องไม่ยุ่งเกี่ยวจริง ๆ หากไปพูด ไปแอ็กชั่นว่าต่อไปจะไปดำเนินการกิจกรรมทางการเมืองต่อ ก็ต้องไม่เกี่ยวกับพรรคการเมือง หรือไปบงการ หรือไปครอบงำพรรคการเมือง

          ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่าย ผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 29 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 5-10 ปี และปรับตั้งแต่ 1-2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของผู้นั้น ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 108

          จึงขอเตือนว่า ผู้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองไปแล้ว หากไปแสดงออกว่าเป็นผู้บงการ ไม่ว่าเบื้องหน้าหรือเบื้องหลัง หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองใดก็ตาม มีสิทธิ์ติดคุกยาว ส่วนพรรคการเมืองใหม่นั้น ก็มีสิทธิ์ถูกยุบพรรคอีกด้วย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เสรี เตือน อดีตกรรมการบริหาร อนค. ยุ่งพรรคใหม่ เตรียมโดนยุบซ้ำ-นอนคุกยาว โพสต์เมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 21:52:47 10,083 อ่าน
TOP