x close

เปิดรายละเอียด อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา แฉรัฐบาลเอี่ยวคดีโกงระดับโลก 1MDB

          เปิดรายละเอียด อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภาของช่อ พรรณิการ์ แฉ รัฐบาลสร้างพันธมิตรมืด จับคู่กรณีรัฐบาลมาเลเซียขังคุก แถมช่วยแกนนำคนทุจริตคดี 1MDB เข้า-ออกประเทศสบาย


          วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 นางสาวพรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรคอนาคตใหม่ มีการกล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา หลังจากถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค ว่า รัฐบาลของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา อาจจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดี 1MDB (1Malaysia Development Berhad) หรือกองทุนความมั่งคั่งของชาติมาเลเซีย ในเรื่องการปกปิดข้อเท็จจริงบางอย่าง รวมถึงให้ที่พักพิงแก่อาชญากรในคดีดังกล่าวด้วย

          สำหรับ 1MDB นั้น เป็นกองทุนสำหรับพัฒนาโครงสร้างของมาเลเซีย แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นคือ มีเงินจำนวน 1.4 แสนล้านบาท ถูกนำออกไปจากกองทุนเพื่อเข้ากระเป๋าคนบางกลุ่ม นับเป็นคดีที่ทุจริตใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์โลก


          ต่อมา รัฐบาลนายนาจิบ ราซัค พยายามปกปิดความผิดตนเอง ซึ่งตรงกับช่วงที่ พล.อ. ประยุทธ์ รัฐประหารในปี 2557 ดังนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จึงเป็นพันธมิตรมืดกับมาเลเซียในเรื่องดังกล่าว และจับกุมตัวนายซาเบียร์ ฆุสโต (Xavier Justo) ผู้ที่ออกมาเผยแพร่เรื่องดังกล่าว ติดคุกไทย

          หลังจากนั้นมีการจ้างทนายและตำรวจอังกฤษปลอม ทำทีมาช่วยเหลือผู้ต้องหา แต่จริง ๆ คือ พยายามมาทำหลอกล่อ ปกปิดความผิดของคดี 1MDB ไม่ให้เรื่องแดงออกมา ซึ่งทางตำรวจไทยก็แถลงอย่างเป็นทางการด้วยว่า ทางอังกฤษได้ส่งคนมาสอบสวนคดีนี้แล้ว แต่ภายหลังทีมงานตรวจสอบแล้วว่าเป็นเรื่องโป๊ะแตก เป็นขบวนการต้มตุ๋น


          นอกจากนี้ ทางการไทยยังให้ที่กบดานโจโล หรือ Low Taek Jho คนสนิทของนาจิบ ราซัค แกนนำสำคัญของคดีนี้อีกด้วย ซึ่งคนนี้เป็นคนที่สิงคโปร์กับมาเลเซียต้องการตัวอยู่ พร้อมกับเปิดหลักฐานการเข้า-ออกประเทศไทยหลายครั้ง สุดท้ายพันธมิตรมืดก็สิ้นสุดลง เพราะนายนาจิบ ราซัค แพ้เลือกตั้ง ทำให้โจโลต้องออกจากประเทศไทยด้วย




https://twitter.com/fwpthailand/status/1231502743409266688?s=21



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดรายละเอียด อภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา แฉรัฐบาลเอี่ยวคดีโกงระดับโลก 1MDB อัปเดตล่าสุด 24 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10:58:48 39,021 อ่าน
TOP