x close

สื่ออิหร่านแฉ คนตายจากไวรัส แค่เมืองเดียวทะลุ 50 ศพ สวนทางกับตัวเลขจากทางการ


          สถานการณ์ไวรัสโคโรนา ในอิหร่าน อาจรุนแรงกว่าที่คิด ชี้เฉพาะในเมืองกอม ตายทะลุ 50 รายแล้ว และกักกันคนอีก 250 ราย ตัวเลขพุ่งสูงเกินกว่าที่ทางการอ้าง ตายแค่ 12 ราย ติดเชื้อ 47 ราย

โควิด-19
ภาพจาก HAIDAR HAMDANI / AFP

          วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าว AP มีรายงานอ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว ILNA ของอิหร่าน ระบุว่า ตัวเลขที่แท้จริงของผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ ในประเทศอิหร่าน อาจมากเกินกว่าตัวเลขที่ทางการออกมาเปิดเผยก่อนหน้านี้ โดยพบว่าเฉพาะในเดือนนี้ก็มีผู้เสียชีวิตที่เมืองกอม มากถึง 50 รายแล้ว

          ข้อมูลผู้เสียชีวิตข้างต้น มีจำนวนสูงเกินกว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อล่าสุดที่ทางการอิหร่านออกมายืนยันเมื่อไม่กี่ชั่วโมงก่อนหน้านี้ ซึ่งยังยืนกรานว่ามีผู้เสียชีวิตเพียง 12 ราย และมีผู้ติดเชื้อแค่ 47 ราย เท่านั้น

          สำนักข่าว ILNA ยังได้อ้างอิงข้อมูลคำพูดของ อาห์เมด อามิเรียบาดิ ฟาราฮานิ เจ้าหน้าที่จากเมืองกอม ที่ระบุว่า ตอนนี้ภายในเมืองมีคนถูกกักกันตัวมากกว่า 250 รายแล้ว และตัวเลขผู้เสียชีวิต 50 ราย ก็เป็นยอดที่ได้รับการอัปเดตเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ แม้ทางการอิหร่านจะออกมาเปิดเผยว่าพบผู้ติดไวรัสและมีผู้เสียชีวิตรายแรกเมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ก็ตาม

โควิด-19
ภาพจาก YASSER AL-ZAYYAT / AFP

          นอกเหนือจากประเทศจีนที่เป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัส ขณะนี้ทั่วโลกก็กำลังจับตาสถานการณ์ไวรัสในเกาหลีใต้ อิตาลี และอิหร่าน เช่นกัน โดยพบว่าตอนนี้อิหร่านได้มีการสั่งปิดโรงเรียนทั่วประเทศมา 2 วันแล้ว อีกทั้งประเทศที่อยู่ข้างเคียงก็ตัดสินใจปิดพรมแดนหลายจุด ไม่อนุญาตให้ชาวอิหร่านผ่านแดน เนื่องจากความกังวลเรื่องไวรัส

          ทั้งนี้ ในขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของอิหร่านไม่เคยออกมาเปิดเผยว่ามีมาตรการในการรับมือและปฏิบัติกับผู้ติดเชื้อที่เสียชีวิตอย่างไร รวมถึงไม่เผยตัวเลขของคนที่ถูกกักกันโรค นำมาสู่การตั้งคำถามถึงแนวทางในการรับมือและคัดกรองโรคของทางการอิหร่าน

โควิด-19
ภาพจาก HAIDAR HAMDANI / AFP

          ด้าน ประเทศคูเวต ก็ได้ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (24 กุมภาพันธ์) ว่า พบผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศเป็นครั้งแรก โดยผู้ติดเชื้อทั้ง 3 ราย เป็นบุคคลที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองมัสฮัด ประเทศอิหร่าน ทั้งที่ทางอิหร่านไม่เคยมีรายงานว่าพบผู้ติดเชื้อในเมืองดังกล่าว

          ในตอนนี้ทางคูเวตจึงทำการอพยพชาวคูเวต 750 ราย ออกจากอิหร่าน โดยจะทำการตรวจคัดกรองโรคเมื่อทั้งหมดเข้าสู่ประเทศแล้ว เนื่องจากทางอิหร่านขัดขวางไม่ให้ทีมแพทย์ทำการตรวจคัดกรองโรคนักเดินทาง บริเวณด่านที่ออกจากประเทศ แม้จะมีข้อตกลงให้ทำเช่นนั้นก็ตาม 


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สื่ออิหร่านแฉ คนตายจากไวรัส แค่เมืองเดียวทะลุ 50 ศพ สวนทางกับตัวเลขจากทางการ อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 10:13:06 33,720 อ่าน
TOP