x close

ธิดานอกสมรส อดีตกษัตริย์เบลเยียม ในที่สุดก็ได้สิทธิ์แบ่งมรดก หลังสู้คดีพิสูจน์ตัวตน

        พระธิดานอกสมรส อดีตกษัตริย์เบลเยียม สู้คดีพิสูจน์ความเป็นพ่อลูก 7 ปี จนชนะและได้สิทธิ์แบ่งมรดก เผย อดีตกษัตริย์เบลเยียม ทรงเคยออกมาปฏิเสธ แต่สุดท้ายต้องทรงยอมรับความจริง


กษัตริย์เบลเยียม
ภาพจาก Instagram delphine_boel

       เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2563 เว็บไซต์เดอะบรัสเซลส์ไทม์ส รายงานว่า เดลฟีน โบเอล (Delphine) ศิลปินและหญิงชนชั้นสูงชาวเบลเยียม วัย 52 ปี ได้รับการยืนยันว่าเป็นพระธิดานอกสมรสของ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม พระชนมายุ 85 พรรษา (King Albert II) หลังจากที่ชนะการพิสูจน์ความสัมพันธ์ทางสายเลือด จากการต่อสู้คดีมา 7 ปี

       เดลฟีน โบเอล เป็นบุตรีของ บารอนเนส ซีบิล เดอ เซลีส ลองชองป์ ภริยาของ ยองเกียร์ ฌาคส์ โบเอล สมาชิกตระกูลโบเอล ซึ่งเป็นชนชั้นสูงของเบลเยียม และเป็นเจ้าของธุรกิจอุตสาหกรรมเครือโบเอล


       ข้อมูลจากบีบีซี ระบุว่า ในปี 2542 ได้มีกระแสข่าวลือว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 อาจมีพระโอรสหรือพระธิดานอกสมรส ซึ่งกลายเป็นข่าวอื้อฉาวครั้งใหญ่ไปทั่วเบลเยียม ต่อมาในปี 2551 เดลฟีน โบเอล ได้ออกมาให้สัมภาษณ์อ้างว่าพระธิดาในข่าวลือนั้นคือตัวเธอเอง

       ทางด้าน บารอนเนส ซีบิล มารดาของเดลฟีน ก็ได้ออกมากล่าวว่า ตนเองได้ลอบเป็นชู้กับ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ตั้งแต่ช่วงปี 2509 - 2527 โดยในตอนนั้น พระองค์ยังทรงดำรงพระยศ เจ้าชายอัลแบร์แห่งลีแยฌ

       ใน 9 ปีต่อมา เจ้าชายอัลแบร์แห่งลีแยฌ ทรงขึ้นเป็นกษัตริย์ ต่อจากพระเชษฐาในปี 2536 ก่อนจะทรงสละราชบัลลังก์ในปี 2556 เนื่องจากทรงประชวร รวมระยะเวลาครองราชย์ 20 ปี 

       ในปี 2556 นั้นเอง เดลฟีน โบเอล ก็ได้ยื่นเรื่องต่อศาลให้ดำเนินการพิสูจน์ความเป็นพ่อลูกระหว่างตัวเธอเอง ต่อมาในปี 2562 ศาลเบลเยียมได้ออกคำสั่งให้ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 เข้ารับการตรวจดีเอ็นเอ แต่พระองค์ทรงปฏิเสธ

กษัตริย์เบลเยียม
ภาพจาก FREDERIC SIERAKOWSKI / POOL / AFP

       ศาลจึงขีดเส้นตาย 3 เดือน ให้พระองค์ส่งตัวอย่างพระเขฬะ (น้ำลาย) มาตรวจสอบ เพราะถ้าหากไม่มีหลักฐานดังกล่าว เดลฟีนอาจกล่าวอ้างได้ว่าเธอคือธิดาของพระองค์ และอาจมีสิทธิ์ครอบครองมรดกของพระองค์

       นอกจากนี้แล้ว ศาลอุทธรณ์บรัสเซลส์ยังกล่าวว่า อดีตกษัตริย์สมควรได้รับโทษปรับวันละ 5,000 ยูโร หรือประมาณ 172,260 บาท โทษฐานฝ่าฝืนคำสั่งศาล ไม่ทรงยอมมาตรวจดีเอ็นเอ

       สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 จึงทรงไม่มีทางเลือกและได้ให้ตัวอย่างดีเอ็นเอไป ซึ่งผลจากการตรวจสอบยืนยันว่าพระองค์คือพระบิดาของ เดลฟีน โบเอล จริง โดยตัวแทนทางกฎหมายของพระองค์ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเรื่องนี้ในเดือนมกราคม 2563 ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 ทรงยอมรับให้ เดลฟีน โบเอล เป็นทายาทพระองค์ที่ 4 ของพระองค์

       ทางด้าน นายมาร์ก อัตเทนดาเล ทนายความของ เดลฟีน เปิดเผยกับสื่อท้องถิ่นว่า ตลอดชีวิตของเดลฟีน มันเหมือนกับอยู่ในฝันร้าย เพราะความสงสัยในความเป็นตัวตนของตัวเอง และเธอก็ถูกพ่อแท้ ๆ ปฏิเสธอย่างไร้เยื่อใย ผลการตัดสินของศาลและแถลงการจากสำนักพระราชวังทำให้ เดลฟีน โล่งอกมาก

       ทั้งนี้ เดลฟีน โบเอล จะไม่ได้รับสิทธิในการเป็นรัชทายาท แต่จะได้รับในการแบ่งทรัพย์สินในส่วนมรดกจากพระบิดา

กษัตริย์เบลเยียม
ภาพจาก Instagram delphine_boel

กษัตริย์เบลเยียม
ภาพจาก Instagram delphine_boel

กษัตริย์เบลเยียม
ภาพจาก URS FLUEELER / POOL / AFP

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธิดานอกสมรส อดีตกษัตริย์เบลเยียม ในที่สุดก็ได้สิทธิ์แบ่งมรดก หลังสู้คดีพิสูจน์ตัวตน อัปเดตล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18:44:06 28,771 อ่าน
TOP