x close

สาวเล่าบีบหัวใจ 1 วัน ในห้องตรวจ Covid 19 ไขสงสัย ใช้สิทธิประกันสังคมได้หรือไม่


          สาวเป็นไข้ หลังกลับจากเที่ยวญี่ปุ่น ปรี่เข้าโรงพยาบาล ตรวจโรค Covid-19 เล่าห้วงเวลาบีบหัวใจ 8 สเต็ปการตรวจ กับ 25 ชั่วโมงในห้องปลอดเชื้อ พร้อมไขข้อสงสัย สิทธิประกันสังคมครอบคลุมค่าใช้จ่ายหรือไม่

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan

          วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 โลกออนไลน์ต่างแสดงความคิดเห็นและแชร์เรื่องราวของสาวผู้ใช้เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan ที่ได้เล่าประสบการณ์เข้ารับการตรวจเชื้อโคโรน่าไวรัส เพื่อคัดกรองการติดโรค Covid 19 (COVID-19) เนื่องจากเธอเป็นไข้ ปวดเมื่อยตามร่างกาย หลังกลับจากเที่ยวประเทศญี่ปุ่น วันที่ 14-19 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่กระทรวงสาธารณสุขประกาศว่าให้งดเดินทางไปเที่ยวญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นพื้นที่แพร่ระบาดระดับ 3 แต่ตอนนั้นเธออยู่ญี่ปุ่นแล้ว จึงทำอะไรไม่ได้ นอกจากเที่ยวอย่างระมัดระวังตัวเอง

          หลังกลับจากญี่ปุ่น เธอรู้ว่าต้องรับผิดชอบต่อสังคม จึงป้องกันตัวเองอย่างดีเพื่อไม่ให้แพร่เชื้อไปสู่คนอื่นได้ หากเธอติดเชื้อมาด้วย ซึ่งเธอทำใจไว้แล้วว่าอาจมีคนรังเกียจ หรือพูดจาไม่ดีใส่ แต่เธอไม่มีอาการไข้ใด ๆ กระทั่งวันที่ 23 กุมภาพันธ์ เริ่มเป็นไข้ ปวดเมื่อยตามตัว จึงไม่นิ่งนอนใจ รีบไปพบแพทย์ทันที โดยสิทธิประกันสังคมอยู่ที่โรงพยาบาลแพทย์รังสิต เมื่อไปถึงพยาบาลพาเธอไปที่ห้องคัดกรองผู้ต้องเฝ้าระวังไวรัสโคโรนา มีการปิดโซนไม่ให้ผู้ป่วยประเภทอื่นเข้ามา ซึ่งคุณหมอและพยาบาลปฏิบัติกับเธออย่างเต็มที่และไม่รังเกียจ

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan

          จากนั้นเธอเข้ารับการตรวจและต้องเข้าไปอยู่ในห้องเฝ้าระวัง ซึ่งมีการป้องกันอย่างรัดกุม ทั้งสถานที่และเจ้าหน้าที่ พร้อมเล่า 8 สเต็ป การเข้ารับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา กับ 25 ชั่วโมงในห้องแยกปลอดเชื้อ ที่บีบหัวใจไม่น้อยระหว่างรอฟังผล รวมถึงอธิบายเรื่องสิทธิประกันสังคมกับการตรวจเชื้อไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19

          สิทธิประกันสังคมครอบคลุม หากคุณมีอาการไอ จาม มีน้ำมูก เป็นไข้ เหนื่อยหอบ ประกอบกับไปเที่ยวต่างประเทศในพื้นที่เสี่ยงติดเชื้อ ลักษณะนี้ประกันสังคมครอบคลุม ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าตรวจคัดกรอง

          สิทธิประกันสังคมไม่ครอบคลุม หากไม่มีอาการสุ่มเสี่ยงว่าจะเป็น คือ ไม่มีไข้หรืออาการทางสุขภาพใด ๆ แม้ว่าจะเดินทางไปเที่ยวต่างประเทศมาจริง หรือสำหรับคนที่อยากตรวจเองเพื่อความสบายใจ ลักษณะนี้ประกันสังคมไม่ครอบคลุม ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองราว 7,000-8,000 บาท ยังไม่รวมค่าห้องที่ต้องนอนรอผล ทั้งนี้ ราคาขึ้นอยู่กับโรงพยาบาลที่ใช้บริการด้วย

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan

          ทั้งนี้ โชคดีที่เธอป้องกันตัวเองอย่างดี และไม่ติดโรคโควิด-19 กลับมา แถมยังบอกเล่าประสบการณ์ที่เป็นประโยชน์กับสังคม อย่างไรก็ตาม หากใครที่เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง ประกอบกับมีอาการทางสุขภาพที่เข้าข่าย ไม่ควรนิ่งนอนใจ เข้ารับการตรวจกับโรงพยาบาลเพื่อความสบายใจ และหากเจอโรคจะได้รักษาอย่างทันท่วงที ไม่ต้องกลัว หมอไทยเก่งอยู่แล้ว...

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan

ไวรัสโคโรนา
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
เฟซบุ๊ก Plernpin Jintakan


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สาวเล่าบีบหัวใจ 1 วัน ในห้องตรวจ Covid 19 ไขสงสัย ใช้สิทธิประกันสังคมได้หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 2 มีนาคม 2563 เวลา 16:31:11 46,790 อ่าน
TOP