x close

นักเรียน - ผู้ปกครอง รวมตัวประท้วง หลังโรงเรียนคาทอลิก ขับไล่ 2 ครูเกย์


         นักเรียนรวมตัวประท้วงโรงเรียนคาทอลิก หลังบังคับให้ครูเกย์ 2 คน ลาออก อ้างมีพฤติกรรมขัดต่อคำสอนคาทอลิก ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองร่วมประท้วงด้วย ชี้โรงเรียนไร้ความยุติธรรม

โรงเรียนขับไล่ 2 ครูเกย์
         เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563 เว็บไซต์บอร์แพนด้า รายงานว่า กลุ่มนักเรียนจำนวนมาก เรียกได้ว่าเกือบจะทั้งโรงเรียน ได้พร้อมใจเดินออกจากห้องเรียน ออกมารวมตั้งประท้วงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับครู 2 คน ที่ถูกทางโรงเรียนกดดันให้ลาออก ด้วยเหตุผลแค่ว่าพวกเขาเป็นคนรักร่วมเพศ

         นักเรียนและผู้ปกครองได้ถือป้ายให้กำลังใจคุณครูทั้งสอง พร้อมแสดงจุดยืนสนับสนุนกลุ่ม LGBT หรือกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ และไม่มีใครรับได้กับการกระทำของโรงเรียน

โรงเรียนขับไล่ 2 ครูเกย์
         เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนเคนเนดี คาทอลิก (Kennedy Catholic Highschool) ตั้งอยู่ในเมืองบิวเรียน รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา โดยครูที่ถูกบังคับให้ลาออกคือ พอล แดนฟอร์ธ ครูสอนภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นเกย์ กับ มิเชล บีทตี้ โค้ชฟุตบอล ซึ่งเป็นเลสเบี้ยน

         ตอนแรกทั้งสองทำงานที่นี่ตามปกติ จนกระทั่งในช่วงปลายปีที่แล้ว ทั้งสองต่างหมั้นหมายกับคนรักเพศเดียวกัน ในเวลาไล่เลี่ยกัน และหลังจากนั้นไม่นาน อยู่ดี ๆ ครูพอลกับครูมิเชลก็ลาออกพร้อมกัน


         ทางโรงเรียนได้ชี้แจงว่าครูพอลและครูมิเชลลาออกด้วยความสมัครใจด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งดูเหมือนเป็นเรื่องบังเอิญ และสร้างความสงสัยไปทั่วว่ามันเกิดอะไรขึ้น จนกระทั่งต่อมา ฌอน คู่หมั้นของครูพอล ได้ออกมาแฉว่า ทางโรงเรียนบังคับให้ครูพอลลาออก หลังจากที่ตนกับเขาหมั้นกันที่ดิสนีย์แลนด์ในเดือนพฤศจิกายน 2562

         เมื่อเด็กนักเรียนรับรู้ความจริง ทุกคนก็รับไม่ได้ และออกมานั่งรวมตัวกันตามทางเดินในโรงเรียน เพื่อแสดงความไม่พอใจในสิ่งที่เกิดขึ้น และต่อมา เด็ก ๆ ได้ประท้วงกันที่ด้านหน้าโรงเรียน ซึ่งหลายคนถือป้ายและธงสีรุ้งของกลุ่ม LGBT

โรงเรียนขับไล่ 2 ครูเกย์

         สัญญาจ้างงานของโรงเรียนดังกล่าวมีกฎข้อหนึ่งระบุไว้ว่า การจ้างงานจะสิ้นสุดลง หากทางตรวจสอบพบว่า พฤติกรรมการใช้ชีวิตของครูไม่สอดคล้องกับค่านิยมทางศีลธรรมของคาทอลิก หรือครูมีพฤติกรรมที่ขัดกับคำสอนของคาทอลิก

         เหล่าพ่อแม่ผู้ปกครองต่างรับรู้กฎข้อนี้ แต่พวกเขารับไม่ได้ที่โรงเรียนทำแบบนี้กับครูพอลและครูมิเชล ซึ่งเป็นครูที่ดี เก่ง มีความสามารถสูงมาก ทั้งสองไม่สมควรถูกปฏิบัติอย่างไร้ความยุติธรรมเช่นนี้ พ่อแม่ผู้ปกครองจึงออกมาร่วมประท้วงกับบุตรหลานด้วย

โรงเรียนขับไล่ 2 ครูเกย์

         ทางด้าน เดอะซีแอตเทิลไทม์ส รายงานว่า อัครสังฆมณฑลซีแอตเทิล ได้ออกแถลงการณ์ว่า พอล ดี. เอเตียง อาร์ชบิชอป แห่งอัครสังฆมณฑลซีแอตเทิล ได้สั่งการให้ นายไมค์ ปราโต ประธานบริหารโรงเรียนเคนเนดี คาทอลิก พักงานจนกระทั่งสิ้นปีการศึกษา และแต่งตั้งให้ สาธุคุณ ไบรอัน โดเลจซี ขึ้นเป็นประธานโรงเรียนชั่วคราว โดยให้มีผลในทันที

โรงเรียนขับไล่ 2 ครูเกย์
ครูพอล แดนฟอร์ธ กับ ครูมิเชล บีทตี้ ผู้ถูกโรงเรียนบังคับให้ลาออก เพราะเป็นคนรักร่วมเพศ
ภาพจาก เฟซบุ๊ก KCHS Community & Alumni That Support Paul Danforth & Michelle Beattie

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียน - ผู้ปกครอง รวมตัวประท้วง หลังโรงเรียนคาทอลิก ขับไล่ 2 ครูเกย์ อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 14:05:06 10,598 อ่าน
TOP