x close

สหกรณ์ฯ การบินไทย โต้ข่าวเท็จ พนง. แห่ถอนเงิน ยันสถานะการเงินมั่นคง

          ประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์การบินไทย โต้ข่าวลือยันพนักงานแห่ถอนเงิน ยันสถานะทางการเงินยังแกร่ง ชี้กฎหมายระบุชัด ปล่อยกู้ให้การบินไทยไม่ได้ 


สหกรณ์การบินไทย
ภาพจาก Avigator Thailand / Shutterstock.com

          วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 เดลินิวส์ เปิดเผยว่า นายพิทยา ทิพยโสตถิ ประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์พนักงาน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงกรณีที่มีกระแสข่าวลือว่าพนักงานการบินไทยจำนวนมากพร้อมใจกันถอนเงินสหกรณ์ เพราะทางบริษัทมีการปรับลดเงินเดือนพนักงานลงว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง การบินไทยไม่มีนโยบายการปรับลดเงินเดือนพนักงาน ซึ่งหลังจากข่าวนี้ถูกแชร์ส่งต่อกันไปก็ทำให้พนักงานเกิดความสับสน โดยได้แจ้งให้สมาชิกฯ ได้รับทราบข้อเท็จจริงแล้ว

          สหกรณ์ยังคงมีสินทรัพย์รวม 61,000 ล้านบาท แบ่งพอร์ตการลงทุนให้สมาชิกกู้ยืมประมาณ 40% อีก 60% ลงทุนในตราสารหนี้ กองทุนส่วนบุคคล และให้สหกรณ์อื่นกู้ยืมเงิน เพื่อหาผลตอบแทนเพิ่มและนำมาจ่ายให้กับสมาชิก และที่ผ่านมาก็ได้มีการจ่ายเงินปันผลให้กับสมาชิกที่ถือหุ้นของสหกรณ์ประมาณ 6% ต่อปี หรือประมาณปีละ 1,200 ล้านบาท

          ทั้งนี้ การบริหารงานของสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เป็นการบริหารแบบนิติบุคคล ซึ่งจะแยกออกจากบริษัท การบินไทยอย่างชัดเจนและคณะกรรมการบริหารก็ไม่เกี่ยวข้องกัน ดังนั้นบริษัทฯ จะไม่สามารถที่จะกู้ยืมเงินของสหกรณ์ฯได้ เนื่องจากขัดต่อกฎหมาย เพราะตาม พ.ร.บ.สหกรณ์การปล่อยกู้ กำหนดให้ปล่อยกู้กับสหกรณ์ด้วยกันเองเท่านั้น

          นายพิทยา กล่าวย้ำว่า ปัจจุบันฐานะทางการเงินของสหกรณ์ถือว่ามีความแข็งแกร่ง และมีสภาพคล่องสูง สามารถรองรับสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นได้ โดยมีฐานเงินฝากของสมาชิกอยู่ที่ 32,000 ล้านบาท ส่วนการปล่อยกู้อยู่ที่ 28,000 ล้านบาท และหากในกรณีที่สมาชิกต้องการถอนเงินทางสหกรณ์ฯ มีเงินสดเพียงพออย่างแน่นอน

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สหกรณ์ฯ การบินไทย โต้ข่าวเท็จ พนง. แห่ถอนเงิน ยันสถานะการเงินมั่นคง อัปเดตล่าสุด 26 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 18:17:56 6,137 อ่าน
TOP