x close

มหาธีร์ โมฮัมหมัด เปิดปาก เล่าเหตุผลตัดสินใจลาออก ทิ้งเก้าอี้นายกฯ มาเลเซีย

        มหาธีร์ โมฮัมหมัด เปิดใจ เหตุผลที่ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย รับมีหลายเหตุผลผสมกัน ชี้ไม่ได้ยึดตึดกับตำแหน่งและอำนาจ ขอเปิดทางให้สภาเลือกผู้นำใหม่ 




มหาธีร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก Dr. Mahathir bin Mohamad

       กลายเป็นข่าวช็อกคนทั้งประเทศมาเลเซีย หลังจากเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2563 มหาธีร์ โมฮัมหมัด นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยื่นหนังสือกราบทูลขอลาออกต่อสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งมาเลเซีย ซึ่งทางโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นใด ๆ ท่ามกลางการคาดเดาถึงเบื้องหลังการตัดสินใจลาออกในครั้งนี้

       อ่านข่าว : มหาธีร์ บิน โมฮัมหมัด นายกฯ มาเลเซีย ยื่นหนังสืบกราบทูลกษัตริย์ ขอลาออก

       ล่าสุด (26 กุมภาพันธ์ 2563) เว็บไซต์เวิลด์ออฟบัซ รายงานว่า มหาธีร์ โมฮัมหมัด ได้ออกมาเผยเหตุผลที่ทำให้เขาตัดสินใจลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ผ่านทางข้อความและการไลฟ์บทสัมภาษณ์ในเพจ Dr Mahathir Mohamad โดยเขายอมรับว่า การตัดสินใจดังกล่าวเกิดจากหลายเหตุผลด้วยกัน

       มหาธีร์ ชี้ว่า มีหลายคนที่มองว่าเขาไม่ต้องการละทิ้งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไป และกล่าวหาว่าเขาบ้าอำนาจ แต่เขาไม่ได้มองว่าอำนาจและตำแหน่งจะเป็นทุกอย่างและจุดสิ้นสุดในเป้าหมาย ในทางกลับกันสำหรับเขาแล้ว อำนาจและตำแหน่งนั้นเป็นแค่หนทางไปสู่จุดสิ้นสุด หรือเป็นเพียงเครื่องมือในการบรรลุเป้าหมายและวัตถุประสงค์ เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติเท่านั้น 

       และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่เขาตัดสินใจลาออก นอกจากนี้เขายังมองเรื่องที่พรรคไหนจะก้าวขึ้นมามีอำนาจ คือสิ่งที่สำคัญ

       โดย มหาธีร์ ระบุว่า เขาได้สัญญาว่าจะลาออกจากตำแหน่งเพื่อให้โอกาสสภาสูงเป็นผู้ตัดสินใจ ว่าใครคือผู้ที่ควรจะก้าวมารับตำแหน่งแทนเขา ซึ่งหากเขายังได้รับการสนับสนุนจากเสียงส่วนมาก เขาก็จะกลับมาอีกครั้ง ถ้าไม่เช่นนั้น เขาก็จะยอมรับใครก็ตามที่ถูกเลือกเข้ามา 

       มหาธีร์ ชี้ว่า นี่คือโอกาสสำหรับการเปลี่ยนแปลงผู้นำ แต่เพราะเขารู้สึกว่าตัวเขายังได้รับการสนับสนุนจากทั้ง 2 ฝ่าย ก็เลยรู้สึกว่าเวลาที่เขาจะออกจากตำแหน่งนั้น ยังไม่ได้มาถึงอย่างแท้จริง

มหาธีร์ โมฮัมหมัด
ภาพจาก MOHD RASFAN / AFP

       "ผมได้ขอเวลา แต่พรรค BERSATU ของผม ได้ตัดสินใจออกจากกลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านปากาตัน ฮาราปัน (Pakatan Harapan) แล้ว นอกจากนี้ยังมีสมาชิกจากพรรคอื่นที่ตัดสินใจออกจากรัฐบาลผสมเช่นกัน ซึ่งตอนที่พวกเขาออกไป รัฐบาลของกลุ่มพันธมิตรปากาตัน ฮาราปัน ก็ได้ล่มสลายลงแล้ว" มหาธีร์ กล่าว

       เขายังชี้อีกว่า หากพรรค BERSATU เข้าร่วมกับพรรค PAS และพรรค UMNO พรรคฝ่ายค้านก็สามารถจัดตั้งรัฐบาลกลางได้ แต่เมื่อเป็นเช่นนั้น รัฐบาลก็จะถูกครอบงำโดยพรรค UMNO ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านพรรคใหญ่ที่สุด ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว เขารับได้ถ้าจะมีสมาชิกพรรค UMNO ออกจากพรรคไปเข้าร่วมกับพรรคอื่น แต่ปรากฏว่ามีสมาชิกพรรค UMNO บางคนที่ไปเข้าร่วมรัฐบาลแห่งชาติ โดยที่ยังมีสถานะเป็นคนจากพรรค UMNO อยู่ ซึ่งนั่นเป็นสิ่งที่เขาไม่อาจยอมรับได้ และเขาก็ไม่มีทางเลือก นอกจากต้องลาออก

       ทั้งนี้ มหาธีร์ ยังได้ขออภัยหากกระทำสิ่งใดผิดพลาดไป แต่ยืนยันว่าเขาได้ทำในสิ่งที่จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติเท่านั้น และหากเป็นไปได้เขาก็หวังจะได้จัดตั้งรัฐบาลที่ไม่ได้ฝักใฝ่พรรคใด แต่จะทำงานโดยเล็งเห็นผลประโยชน์ของชาติมาก่อน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มหาธีร์ โมฮัมหมัด เปิดปาก เล่าเหตุผลตัดสินใจลาออก ทิ้งเก้าอี้นายกฯ มาเลเซีย อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 16:10:21 13,545 อ่าน
TOP