x close

อ.เจษฎา เรียกร้องให้ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หลัง นศ. ลุกฮือ ชุมนุมแสดงพลัง

       อ.เจษฎา เรียกร้องให้ทำการยุบสภา คืนอำนาจให้ประชาชน หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจ ชี้นักศึกษาชุมนุม เป็นสัญญาณถึงความไม่พอใจกับสภาพบ้านเมืองปัจจุบัน


นักศึกษาชุมนุม

        วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุว่า "ขอเรียกร้องให้ "ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ คืนอำนาจให้ประชาชน" หลังอภิปรายไม่ไว้วางใจครับ จากการที่มีนิสิต นักศึกษา ลุกขึ้นมาชุมนุมเพื่อแสดงออกทางการเมืองมากขึ้น เป็นสัญญาณถึงความไม่พอใจและไม่อาจจะอดทนกันต่อไปได้ กับสภาพบ้านเมืองในปัจจุบันนี้ ซึ่งอยู่ในการปกครองของเผด็จการ คสช. มานานหลายปี

        รวมถึงรัฐบาลประยุทธ์ ที่สืบทอดอำนาจต่อมา ผ่านรัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ที่เป็นประชาธิปไตยแบบจอมปลอม สอดไส้ด้วยกลไกของเผด็จการเอาไว้ จากการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่ผ่านมา ทำให้เราได้เห็นว่า รัฐบาลได้มีการบริหารงาน ทั้งไม่มีประสิทธิภาพและมีความฉ้อฉล น่าเคลือบแคลงสงสัย และไม่สมควรจะได้บริหารราชการแผ่นดินต่อไป แม้ว่าจะมีเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรสนับสนุนเกินกว่าครึ่งหนึ่งก็ตาม

        เสียง ส.ส. ที่สนับสนุนรัฐบาลประยุทธ์อยู่นั้น มีจำนวนมากที่ไม่ได้มาจากเจตนารมณ์ของประชาชนที่เลือก ส.ส. ท่านนั้นมา ดังเช่นบางพรรคการเมือง ที่ในขณะหาเสียงเลือกตั้ง ได้ประกาศชัดเจนว่าจะไม่ร่วมปฏิสัมพันธ์กับประยุทธ์ แต่เมื่อผ่านการเลือกตั้งไปแล้ว กลับทรยศและโกหกประชาชน โดยการเข้าร่วมรัฐบาลอย่างหน้าตาเฉย รวมไปถึง ส.ส. บางคน ที่ทำตนเป็นงูเห่า ไปร่วมสังฆกรรมอยู่กับฝ่ายรัฐบาล ทั้ง ๆ ที่พรรคของตนเองเป็นพรรคฝ่ายค้าน

        ซ้ำร้าย ยังเกิดการตัดสินให้ยุบพรรคการเมืองใหญ่ อย่างเช่น พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งมีผู้เลือกมาถึง 6 ล้านกว่าคน และทำให้ ส.ส. ที่สังกัดพรรคนี้ ต้องย้ายไปอยู่ในพรรคอื่น โดยบางคนก็ย้ายมาอยู่พรรคร่วมรัฐบาลอย่างหน้าตาเฉยเช่นกัน เห็นได้ชัดว่า ขณะนี้สภาวะของสภาผู้แทนราษฎร ไม่ได้ตอบสนองต่อเจตนารมณ์ของราษฎรที่เลือก ส.ส. มา แต่ก็เป็นไปตามเกมการเมืองที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ซึ่งมีภาพนำโดยรัฐบาลที่สืบทอดอำนาจจากเผด็จการ คสช.

        อย่างไรก็ตาม เพื่อให้กลไกการทำงานตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และใช้รัฐสภาเป็นองค์กรหลักในการดำเนินงานทางนิติบัญญัติ ยังสามารถดำเนินต่อไปได้ โดยไม่เกิดความรุนแรงแตกแยกขึ้นในบ้านเมือง จึงขอเสนอให้ใช้วิธีการที่เป็นไปตามระบบรัฐสภาในสากลโลกใช้กัน คือ การที่นายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ เพื่อที่จะได้ ส.ส. สังกัดพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เป็นไปตามเจตนารมณ์อย่างแท้จริงของประชาชน ณ เวลานี้"

นักศึกษาชุมนุม

นักศึกษาชุมนุม

นักศึกษาชุมนุม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา เรียกร้องให้ ยุบสภา เลือกตั้งใหม่ หลัง นศ. ลุกฮือ ชุมนุมแสดงพลัง อัปเดตล่าสุด 27 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 15:54:44 27,442 อ่าน
TOP