x close

เพื่อไทย แจงยิบ ปมโกงเวลา อดีต ส.ส. อนาคตใหม่ อดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 รมต.

          พรรคเพื่อไทย ยอมรับ อภิปรายเกินเวลาจริง จนอดีต ส.ส. อนาคตใหม่ พลาดอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ. ประวิตร - นายวิษณุ - พล.อ. อนุพงษ์ ยัน ไม่มีฮั้วกับรัฐบาล พร้อมปรับความเข้าใจกับ ส.ส. อนาคตใหม่ แล้ว


ภาพจาก สำนักข่าว INN

          วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการที่พรรคเพื่อไทยไม่เข้าร่วมการลงมติ เนื่องจากมองว่า ไม่ได้สรุปการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ถือว่าทำหน้าที่ไม่เสร็จสิ้น จึงไม่ขอลงคะแนน จึงอยากขอโทษประชาชนที่ทำหน้าที่ไม่ครบถ้วน แต่อยากให้เข้าใจว่า เป็นเพราะรัฐบาลไม่เอื้อให้ฝ่ายค้านทำงาน เพื่อนร่วมงานก็กระทบกระทั่งกัน หรือการจัดคิวอภิปรายไม่ไว้วางใจ แต่ยืนยันว่าได้มีการจัดร่วมกันทุกพรรค ไม่มีพรรคใดที่ไม่ได้เข้าร่วม

          ทั้งนี้การตัดสินใจออกจากห้องประชุมเมื่อคืนนี้ (27 กุมภาพันธ์) เพราะพรรคเพื่อไทยและฝ่ายค้านทั้งหมดมองว่า เป็นการโต้ตอบที่ดีที่สุดของฝ่ายเสียงข้างน้อย ที่จะไม่ร่วมสังฆกรรมกับสิ่งที่มองว่าไม่เป็นธรรม และยอมรับว่าประเมินฝ่ายรัฐบาลพลาดไป การขอเวลาเพิ่มในการอภิปรายทางพรรครัฐบาล ยืนยันว่าไม่ยอมเด็ดขาด โดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล ใช้คำพูดว่า เป็นคำสั่งผู้ใหญ่ สะท้อนว่าขณะนี้ผู้ใหญ่ของรัฐบาลมีอำนาจสั่งการ ส.ส. ในสภาได้



          ส่วนสาเหตุที่จัด พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีไว้ในช่วงท้ายนั้น เป็นการจัดไว้ตั้งแต่วันแรกแล้ว โดยวันที่ยื่นญัตติเดิมที่มี 5 คน แต่มี พล.อ. ประวิตร เป็นคนที่ 6 ที่เป็นคนสุดท้ายในวันยื่นญัตติ หากอยากให้อภิปรายเกิดรสชาติ คืออยากให้พระเอกปิดท้ายไว้บ้าง จึงเริ่มต้นโดย พล.อ. ประยุทธ์ และปิดท้ายด้วย พล.อ. ประวิตร

          สำหรับกรณีที่นายศรัณย์วุฒิ ศรัณย์เกตุ ส.ส.พรรคเพื่อไทย อภิปรายเกินเวลา ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่อาจเป็นเพราะเพิ่งมีโอกาสได้อภิปราย จึงปรับตัวไม่ได้ หลังจากนี้ต้องสรุปบทเรียนร่วมกัน

          อย่างไรก็ตาม เหตุการณ์ครั้งนี้จะเป็นรอยร้าวระหว่างพรรคเพื่อไทยกับอนาคตใหม่ หรือไม่นั้น ตนมองว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเปรียบเหมือนสามีภรรยา เหมือนครอบครัวกัน ขณะนี้ทำความเข้าใจในหลักการแล้ว ซึ่งทางพรรคอนาคตใหม่เข้าใจดี แต่อาจมีบางคนที่ยังไม่เข้าใจ ก็เข้าใจได้เพราะตอนนี้ อดีต ส.ส. อนาคตใหม่ เจอกับมรสุมที่หนัก
 
          ส่วนที่อดีตพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงกรณี "คุณขอมา" ตนย้ำว่าไม่เป็นเรื่องจริง แต่รู้ดีว่าพูดไปตอนนี้ก็คงไม่มีใครเชื่อ จึงอยากขอให้ดูที่การกระทำ

          ทั้งนี้วันที่ 4 มีนาคม พรรคร่วมฝ่ายค้านทุกพรรคนัดทานข้าวร่วมกัน เพื่อสรุปบทเรียนและเชื่อมรอยร้าว โดยเป็นการนัดกันล่วงหน้ามาแล้ว เพราะเชื่อว่าหลังจากนี้จะมีปฏิบัติการ IO เสี้ยมให้ฝ่ายค้านแตกคอกัน ส่วนการที่มี ส.ส. พรรคฝ่ายค้านโหวตไว้วางใจ พล.อ. ประวิตร นั้น ถือเป็นเป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล ส.ส. ทุกคนมีเอกสิทธิ์ แต่หลังจากนี้จะต้องพูดคุยเหตุผลกันให้ชัดเจน


ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพื่อไทย แจงยิบ ปมโกงเวลา อดีต ส.ส. อนาคตใหม่ อดอภิปรายไม่ไว้วางใจ 3 รมต. โพสต์เมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2563 เวลา 19:14:28 4,366 อ่าน
TOP