x close

ศรีสุวรรณ ชี้ ส.ส. แจกหน้ากากอนามัย ไร้คุณภาพ มีความผิดแพ่ง-อาญา-จริยธรรม

         ศรีสุวรรณ จรรยา ชี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ แจกหน้ากากอนามัย ไร้คุณภาพ มีความผิดแพ่ง-อาญา-จริยธรรม จี้ นายกฯ ลงโทษ ฐานทำงานเกินหน้าที่ จนเกิดความเดือดร้อนเสียหายต่อประชาชน

สิระ แจกหน้ากากอนามัย ไร้คุณภาพ
          จากกรณี รศ. ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ นักวิชาการและอดีตอาจารย์ ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เผยผลตรวจสอบหน้ากากอนามัยของ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ที่เจ้าตัวระบุใช้เงินเดือน ส.ส. ซื้อมาแจกให้ประชาชน เพื่อป้องกัน COVID-19 จำนวน 10,000 ชิ้น พบว่าเป็นของที่ไม่ได้มาตรฐาน เป็นอันตรายเมื่อสูดดมเข้าไป เพราะเป็นสารก่อมะเร็ง รวมถึงเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่ง นายสิระ ออกมายืนยันว่า ทำด้วยใจ ไม่ได้หวังผลทางการเมือง ยอมรับตกเป็นเหยื่อ วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบด้วยนั้น

 อ่านข่าว : สิระ โอด ตกเป็นเหยื่อ แจกหน้ากากอนามัยไร้มาตรฐาน ย้ำทำด้วยใจ ไม่หวังผลการเมือง

          ล่าสุด (4 มีนาคม 2563) ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส. สิระ ต้องรีบเรียกคืนหน้ากากทั้ง 1 หมื่นชิ้นกลับมาทำลายให้หมด และจะต้องเร่งรีบกลับไปดำเนินการเอาผิดกับเจ้าของสินค้า หรือผู้ที่ขายโดยเร็ว เพราะถือเป็น "สินค้าที่ไม่ปลอดภัย" ไม่ได้ช่วยป้องกันโคโรนาไวรัส แต่อย่างใด อีกทั้งผู้ที่ได้รับแจกนำไปใช้แล้วหากเกิดความเสียหายภายใน 3 ปี สามารถเรียกค่าเสียหายในทางละเมิดได้ ตาม พ.ร.บ.ความรับผิดต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย 2551

ศรีสุวรรณ จรรยา
          นอกจากนี้ยังมีความผิดในทางอาญาด้วย ข้อหากระทำการด้วยประการใด ๆ ให้ผู้ซื้อหลงเชื่อในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพหรือปริมาณแหล่งของนั้นอันเป็นเท็จ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แต่หาก ส.ส. สิระ ไม่ดำเนินการใด ๆ ก็อาจเข้าข่ายความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตาม ป.อ.157 และการฝ่าฝืนมาตรฐานทางจริยธรรม 2561 ได้

         ส่วนนายกรัฐมนตรี ในฐานะเป็นผู้รักษาการตาม พ.ร.บ.ความรับผิดชอบต่อความเสียหายที่เกิดขึ้นจากสินค้าที่ไม่ปลอดภัย ต้องเรียก ส.ส. สิระ มาภาคทัณฑ์หรือลงโทษ เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ในการทำงานเกินหน้าที่ จนก่อให้เกิดความเดือดร้อนและเสียหายต่อประชาชน

สิระ แจกหน้ากากอนามัย ไร้คุณภาพ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศรีสุวรรณ ชี้ ส.ส. แจกหน้ากากอนามัย ไร้คุณภาพ มีความผิดแพ่ง-อาญา-จริยธรรม อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2563 เวลา 12:12:40 5,234 อ่าน
TOP