x close

สลดใจหนัก ยีราฟเผือก มีแค่ไม่กี่ตัวบนโลก ถูกพรานป่าฆ่าตายแล้วทั้งแม่-ลูก

          สลดสะเทือนใจ ยีราฟเผือกหาชมยากมาก เหลือเพียงไม่กี่ตัวบนโลก ถูกพรานป่าฆ่าตายแล้วทั้งแม่-ลูก คาดถูกฆ่ามานานกว่า 4 เดือน ก่อนพบโครงกระดูก


ยีราฟเผือก
ภาพจาก hirolaconservation.org

          วันที่ 11 มีนาคม 2563 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น เผยรายงานสลด ยีราฟเผือกแม่-ลูก แสนงดงามหาชมยาก ที่เคยปรากฏตัวออกมาให้เห็นที่บริเวณเขตอนุรักษ์ธรรมชาติอิสฮัปบินี ฮิโรลา ในเขตการิซซา ประเทศเคนยา เมื่อปี 2560 จนสร้างความฮือฮาและเป็นที่สนใจของนักอนุรักษ์ทั่วโลก บัดนี้ ถูกนักล่าสัตว์ฆ่าทิ้งอย่างเลือดเย็น

          เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์ เผยว่า พวกเขาไม่พบเห็นยีราฟเผือกแม่-ลูกมาสักพักใหญ่ ก่อนจะพบโครงกระดูกและตรวจสอบว่า เป็นยีราฟขาวตัวแม่และลูกตัวเล็ก ซึ่งคาดว่าน่าจะถูกฆ่ามาแล้วอย่างน้อย 4 เดือน เหลือเพียงลูกตัวใหญ่ 1 ตัว ที่ยังคงมีชีวิตรอด และเป็นยีราฟเผือกตัวเดียวจากทั่วโลก ที่มีการยืนยันที่อยู่ได้ชัดเจนในขณะนี้

ยีราฟเผือก
ภาพจาก hirolaconservation.org

          ในแถลงการณ์ของทางศูนย์ฯ ระบุว่า เป็นข่าวร้ายที่น่าเศร้าและสะเทือนใจอย่างที่สุด อย่าให้การตายของพวกมันต้องสูญเปล่า ขอให้ช่วยกันตระหนักถึงความจริงจังในการอนุรักษ์สัตว์สายพันธุ์หายากที่เหลือเพียงไม่กี่ชีวิตบนโลกแล้วในขณะนี้

          สำหรับยีราฟเผือกดังกล่าว เป็นสีขาวแบบที่เรียกว่า ลูซิสติด (Leucistic) หรือ ภาวะผิวขาวตาดำ แตกต่างจากภาวะผิวเผือก (albinism) ที่ดวงตาจะเป็นสีแดง โดยเกิดจากความผิดปกติของเม็ดสี ที่ทำให้เซลล์ผิวหนังมีเม็ดสีน้อย โดยเป็นลักษณะผิดปกติของการสร้างเม็ดสีที่เกิดเฉพาะบนลำตัว ทำให้มีสีผิวขาวซีด แต่ยังคงมีการสร้างสีเข้มในเนื้อเยื่ออ่อน ดวงตาจึงเป็นสีดำสนิท

          ยีราฟขาวคู่แม่-ลูก ปรากฏตัวให้คนได้เห็นเมื่อปี 2560 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ยีราฟขาวเผือกปรากฏตัวออกมาเป็นคู่กัน ให้คนได้เห็นพร้อมกันทีเดียวถึง 2 ตัว และออกมาโชว์ตัวเป็นเวลานานจนสามารถถ่ายคลิปวิดีโอได้ สร้างรอยยิ้มให้กับผู้คน แต่ความสวยงามเหล่านั้นถูกทำลายไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สลดใจหนัก ยีราฟเผือก มีแค่ไม่กี่ตัวบนโลก ถูกพรานป่าฆ่าตายแล้วทั้งแม่-ลูก อัปเดตล่าสุด 11 มีนาคม 2563 เวลา 15:12:11 15,008 อ่าน
TOP