x close

ทีมสัตวแพทย์ ช่วยชีวิตลูกหมีน้อย ตั้งชื่อ เจ้าบ้านคา หลังพลัดหลงแม่จากไฟป่า

          ทีมสัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 จ.ราชบุรี ช่วยชีวิตลูกหมี ตั้งชื่อ เจ้าบ้านคา หลังพลัดหลงแม่จากไฟป่า ได้รับบาดเจ็บที่ขาขวาด้านหน้า ตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว



          วันที่ 13 มีนาคม 2563 สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ สกุลพงษ์ สัตวแพทย์ประจำศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) อ.จอมบึง จ.ราชบุรี และเจ้าหน้าที่ ได้ช่วยกันดูแลเจ้าบ้านคา ลูกหมีเพศเมีย วัย 4 เดือน ที่พลัดหลงจากแม่ขณะเกิดไฟป่า เขตอุทยานแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติไทยประจัน อ.บ้านคา จ.ราชบุรี โดยทีมสัตวแพทย์ ได้นำตัวเจ้าบ้านคามาทำแผลที่ข้อเท้าหน้าขวา และให้ยาบรรเทาอาการจนดีขึ้น

          นายสัตวแพทย์อนุรักษ์ กล่าวว่า ช่วงแรกลูกหมีมีอาการตื่นตกใจ พบบาดแผลบริเวณข้อเท้าขวาด้านหน้า และบาดแผลตำแหน่งอื่น ๆ ที่ลึก และอีกเสบมาก ต้องล้างแผลทุกวัน พร้อมทั้งให้ยาลดอาการอักเสบ ตอนนี้อาการดีขึ้นมาก กินนมได้ ซึ่งทีมสัตวแพทย์ได้ช่วยกันป้อนนมวันละ 6 ครั้ง ทุก ๆ  2ชั่วโมง เพราะลูกหมียังไม่หย่านม

          ด้านนายตรศักดิ์ นิภานันท์  หัวหน้าศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 3 (ประทับช้าง) กล่าวว่า หากลูกหมีหายเป็นปกติ แข็งแรงแล้ว จะทำโครงการเสนอกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อส่งคืนป่าธรรมชาติ แต่คงต้องใช้เวลาอีกระยะหนึ่ง เพราะต้องฝึกให้ลูกหมีเรียนรู้กับการใช้ชีวิตในป่า

https://twitter.com/Reg_TNAMCOT/status/1238018444823420928


ทีมสัตวแพทย์
ภาพจาก สำนักข่าวไทย

ทีมสัตวแพทย์
ภาพจาก สำนักข่าวไทย


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทีมสัตวแพทย์ ช่วยชีวิตลูกหมีน้อย ตั้งชื่อ เจ้าบ้านคา หลังพลัดหลงแม่จากไฟป่า อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2563 เวลา 19:16:41 9,113 อ่าน
TOP