x close

กษัตริย์สเปน ทรงตัดขาด ไม่รับพระราชมรดก - หยุดถวายเงิน พระราชบิดาผู้อื้อฉาว

 
            กษัตริย์สเปน ทรงไม่รับพระราชมรดกจาก พระราชบิดา และทรงยุติถวายพระราชทรัพย์รายปี เนื่องจากพระราชบิดาทรงเกี่ยวพันคดีอื้อฉาวทางการเงิน รวมทั้งกำลังถูกตรวจสอบเรื่องทุจริต

กษัตริย์สเปน
สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1
ภาพจาก ESTELA CASTRO / CASA S.M. EL REY / AFP

              วันที่ 9 มีนาคม 2563 สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า สำนักพระราชวังสเปน ออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน (King Felipe VI) ทรงมีพระราชประสงค์สละสิทธิ์ในการรับพระราชมรดกจาก สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 แห่งสเปน (Kig Juan Carlos I) พระราชบิดา และจะทรงยุติการถวายพระราชทรัพย์รายปีให้พระราชบิดาเป็นเงิน 194,000 ยูโร หรือกว่า 6.9 ล้านบาท

              สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงเสด็จขึ้นครองราชย์ในปี 2518 ไม่กี่วันหลังจากที่ นายพลฟรานซิสโก ฟรังโก จอมเผด็จการแห่งสเปน ถึงแก่อสัญกรรม หลังจากครองอำนาจมา 36 ปี และพระองค์ทรงเป็นกษัตริย์พระองค์แรกที่ขึ้นสู่ราชบัลลังก์สเปนในระยะเวลายาวนานเกือบ 5 ทศวรรษ

              โดยในช่วงเวลาดังกล่าว กลุ่มผู้สนับสนุนนายพลฟรังโกที่ต้องการให้ประเทศอยู่ภายใต้ระบอบเผด็จการต่อไป แต่สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ทรงเมินเฉย และทรงริเริ่มระบอบราชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญ

              หลังจากทรงขึ้นสู่พระราชอำนาจ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ที่ 1 ทรงเข้าไปพัวพันกับการเมืองมากขึ้นเรื่อย ๆ และกลายมาเป็นประมุขแห่งรัฐ โดยพระองค์ทรงได้รับการยกย่องว่าทำให้สเปนกลายเป็นประเทศที่มีเถียรภาพในดินแดนที่ต้องการเป็นอิสระ อย่างแคว้นกาตาลุญญา และแคว้นบาสก์ รวมทั้งมีส่วนสำคัญในการยับยั้งการพยายามรัฐประหารในปี 2524

              สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ที่ 1 ทรงเคยเป็นกษัตริย์ที่ได้รับการยกย่องชื่นชม แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีก่อนที่พระองค์จะสละราชบัลลังก์ในปี 2557 นั้น กระแสนิยมก็เปลี่ยนไปเป็นแบบหน้ามือเป็นหลังมือ โดยในปี 2555 พระองค์ทรงตกเป็นข่าวฉาวครั้งใหญ่ หลังจากที่พระองค์ทรงเสด็จฯ ไปล่าช้างที่บอตสวานา

กษัตริย์สเปน
ภาพจาก JAIME REINA / AFP

              นอกจากนี้แล้ว พระองค์ยังได้ทรงมีส่วนพัวพันกับคดีทุจริตคอร์รัปชันของ เจ้าหญิงกริสตีนา พระราชธิดาพระองค์เล็ก กับพระชามาดา (พระราชบุตรเขย) จนนำไปสู่กระแสต่อต้านและเรียกร้องให้พระองค์สละราชสมบัติ

              นักวิเคราะห์ราชวงศ์เชื่อสาเหตุที่ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน ทรงตัดสินพระทัยดังกล่าว เนื่องจากทรงมีพระราชประสงค์ที่จะตัดขาดกับพระราชบิดา ผู้ซึ่งมีประวัติเสียหายมากมายเกี่ยวกับเรื่องการเงิน นอกจากนี้แล้ว สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ก็กำลังตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางเรื่องการใช้ชีวิตอย่างหรูหราฟุ่มเฟือย

              รวมยังมีการเปิดโปงว่า ได้มีการเปิดโปงว่า สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลส ที่ 1 ทรงได้รับการถวายเงิน 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3.2 พันล้านบาท เข้าบัญชีลับส่วนพระองค์ ซึ่งเป็นบัญชีที่ใช้ในการเลี่ยงภาษี นอกจากนี้แล้ว ทางการสวิตเซอร์แลนด์ก็กำลังตรวจสอบเส้นทางการเงินของ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 ด้วยเช่นกัน

กษัตริย์สเปน
สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 แห่งสเปน (ซ้าย) กับ สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1 พระราชบิดา
ภาพจาก JUANJO MARTIN / POOL / AFP


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กษัตริย์สเปน ทรงตัดขาด ไม่รับพระราชมรดก - หยุดถวายเงิน พระราชบิดาผู้อื้อฉาว อัปเดตล่าสุด 17 มีนาคม 2563 เวลา 16:37:00 70,014 อ่าน
TOP