x close

เทียบภาวะผู้นำ พล.อ. ประยุทธ์ VS ธนาธร ให้ความรู้ โควิด 19 ประชาชนเชื่อมั่นแบบไหน ?!


          เพจดังวิเคราะห์ การแถลงให้ความรู้เรื่อง โควิด 19 ระหว่าง พล.อ. ประยุทธ์ กับ ธนาธร ชัดนายกฯ พลาดเรื่องการสื่อสารในฐานะผู้นำ

ธนาธร ประยุทธ์

          ท่ามกลางวิกฤต โควิด 19 การทำความเข้าใจกับประชาชนเพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อ เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องเกิดขึ้นในสังคมในทุก ๆ วัน เพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ของโรคชนิดนี้

          ไม่นานนี้ รัฐบาลนอกจากจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ตามช่องทางต่าง ๆ แล้ว พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้มีการแถลงผ่านการถ่ายทอดสดทั่วประเทศ โดยวานนี้ (17 มีนาคม 2563) ถือเป็นวันที่ 2 ซึ่งนายกฯ ได้สื่อสารโดยตรงถึงประชาชน ขณะเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ก็ได้ประเดิมให้ความรู้ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เป็นวันแรกเช่นเดียวกัน

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ เฟซบุ๊ก Drama-addict ได้วิเคราะห์การแถลงข้อมูล ว่าด้วยเรื่องการรับมือ COVID-19 ระหว่าง พล.อ. ประยุทธ์ กับ นายธนาธร ใจความว่า ชุดความรู้เรื่อง โควิด 19 นั้น เป็นความรู้ที่เหมือน ๆ กัน แต่ นายธนาธร สามารถนำเสนอออกมาให้คนเข้าใจได้ง่ายกว่า ทั้งการมีภาพประกอบ อธิบายถึงความสำคัญในการ Social Distancing หรือการลดระยะห่างไม่ออกไปในที่ชุมชน รวมทั้งพูดด้วยความเข้าใจในข้อมูล เรียบเรียงการพูดได้ดี ทำให้คนสนใจรับสารได้ดีตั้งแต่ต้นจนจบ

ธนาธร ประยุทธ์

          ขณะที่ พล.อ. ประยุทธ์ แม้จะนำข้อมูลชุดเดียวกันมาพูด แต่สื่อสารได้ไม่ดี พูดเร็ว บางครั้งฟังไม่รู้เรื่อง ฟังเข้าใจยาก และเยิ่นเย้อ รวมทั้งไม่มี Infographic ประกอบที่ช่วยให้คนดูเข้าใจได้ง่าย ทำให้เป็นเรื่องยากที่คนฟังจะจับประเด็นที่ตั้งใจจะสื่อสารออกมาได้

ธนาธร ประยุทธ์

          เพจดังกล่าว ฝากให้ พล.อ. ประยุทธ์ ดูการนำเสนอของ นายธนาธร เป็นตัวอย่าง เพราะการสื่อสารกับสาธารณะในฐานะผู้นำเป็นอะไรที่สำคัญ หากทำได้ดีประชาชนจะอุ่นใจ แต่ถ้าทำได้แย่ ประชาชนจะไม่เชื่อถือและตื่นตระหนก พร้อมแนะนำว่าคงจะดีถ้ารัฐบาลอาจจะเชิญ ธนาธร ไปเป็นโฆษกทำหน้าที่แถลงเรื่องนี้แทน

          ทั้งนี้ ได้มีผู้คนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เกี่ยวกับภาวะผู้นำในช่วงวิกฤตของประเทศ หลายคนมองว่า พล.อ. ประยุทธ์ ทำได้ไม่ดี บางส่วนชื่นชม นายธนาธร ที่แม้จะไม่ได้มีตำแหน่ง แต่สามารถให้ความรู้และสร้างความเข้าใจให้สังคมเกี่ยวกับเรื่อง โควิด 19 ได้ดี


ธนาธร ประยุทธ์

ธนาธร ประยุทธ์

 >> อ่านข้อมูลและติดตามสถานการณ์ COVID 19 <<  ได้ที่นี่





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เทียบภาวะผู้นำ พล.อ. ประยุทธ์ VS ธนาธร ให้ความรู้ โควิด 19 ประชาชนเชื่อมั่นแบบไหน ?! อัปเดตล่าสุด 18 มีนาคม 2563 เวลา 16:48:48 31,402 อ่าน
TOP