x close

ไฟป่าดอยสุเทพ โหมหนักลุกลาม เพลิงเข้าหมู่บ้านป่าแหว่ง บ้านพักตุลาการอื้อฉาว


          ไฟป่าดอยสุเทพโหมหนักฟ้าแดงฉาน ลามเข้าท้ายหมู่บ้านป่าแหว่ง ของตุลาการ จังหวัดเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลัง 200 นาย ดับไฟกว่า 10 ชั่วโมง จนสามารถสยบเพลิงได้ คาดฝีมือมนุษย์

ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ
          วันที่ 19 มีนาคม 2563 กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า รายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 18 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าเต็งรัง ในพื้นที่ขอใช้ประโยชน์ของทหาร ที่อยู่ติดกับดอยสุเทพ เหนือห้วยตึงเฒ่า จังหวัดเชียงใหม่ จากนั้นไฟดังกล่าวได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว และต่อเนื่อง ก่อนจะลามไปยังท้ายหมู่บ้าน บ้านพักข้าราชการตุลาการจังหวัดเชียงใหม่ หรือหมู่บ้าน ป่าแหว่ง ที่เป็นข่าวดังก่อนหน้านี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังเกิดเหตุนายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาบัญชาการที่เกิดเหตุด้วยตนเอง พร้อมกับสั่งระดมกำลังเจ้าหน้าที่เสือไฟ เจ้าหน้าที่กู้ภัย เจ้าหน้าที่ดับเพลิง กว่า 200 นาย เข้าดับไฟ โดยประสานเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม บรรทุกน้ำบินเข้าช่วยดับไฟมากกว่า 30 เที่ยว พร้อมระดมรถบรรทุกน้ำดับเพลิงจากเทศบาลหลายเทศบาลในพื้นที่ใกล้เคียง ทั้งจาก อ.แม่ริม และเทศบาลนครเชียงใหม่ เข้าไปฉีดสกัดไฟไม่ให้ลุกลาม จนกระทั่งสามารถคุมเพลิงเอาไว้ได้ทั้งหมดในช่วงกลางดึก เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว มีลักษณะภูมิประเทศเป็นภูเขาสูงยากต่อการเข้าถึง ทั้งยังมีเชื้อเพลิงจำนวนมาก

ไฟไหม้ป่าดอยสุเทพ
          อย่างไรก็ตาม คาดว่าสาเหตุของไฟไหม้ป่าดังกล่าวน่าจะเกิดจากฝีมือชาวบ้านที่ลักลอบเข้าไปหาของป่า แล้วจุดไฟทิ้งไว้ จนเกิดการลุกไหม้กับเชื้อเพลิงที่มีจำนวนมากในพื้นที่ ทำให้มีพื้นที่เสียหายกว่า 150 ไร่

            ทั้งนี้ มีรายงานว่า ตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา พื้นที่ในจังหวัดเชียงใหม่ ได้เกิดไฟป่าปะทุในพื้นที่เป็นระยะ ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ต้องระดมรถน้ำดับเพลิงกว่า 10 คัน เพื่อเข้าระงับเหตุ และต้องใช้เวลานานกว่า 5 ชั่วโมง กว่าจะสามารถคุมเพลิงให้สงบได้


            ขณะที่เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการเสนอให้ภาครัฐเร่งดำเนินการคืนพื้นที่บ้านพักตุลาการ เพื่อง่ายต่อการดำเนินการดูแลรักษาให้กลับคืนเป็นฝืนป่าโดยเร็ว หลังจากเกิดไฟป่าโดยรอบพื้นที่ดังกล่าว

https://twitter.com/sorkorlao/status/1240869811715846144

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไฟป่าดอยสุเทพ โหมหนักลุกลาม เพลิงเข้าหมู่บ้านป่าแหว่ง บ้านพักตุลาการอื้อฉาว อัปเดตล่าสุด 20 มีนาคม 2563 เวลา 17:16:06 12,113 อ่าน
TOP